Kinh nghiệm marketing: Relationship Marketing là gì? Các thành phần của Relationship Marketing mới nhất

Cập nhật mới nhất về Relationship Marketing là gì? Các thành phần của Relationship Marketing hôm nay lúc 2021-02-20 18:40:18 trên KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND” Chia sẻ kinh nghiệm miễn phí cho cộng đồng”. Thông tin được chúng tôi chia sẻ phi lợi nhuận vì mục đích cộng đồng từ nhiều nguồn khác nhau, chúc quý độc giả sưu tầm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức khi đọc tin tức về KIẾN THỨC MARKETING – TIẾP THỊ – TRUYỀN THÔNG trên cổng thông tin KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND.
[ad_1]

Kiến thức markeitng: Relationship Marketing là gì? Các thành phần của Relationship Marketing

Trong ngành Marketing, có nhiều những thuật ngữ được sử dụng một cách rất phổ biến. Một trong số đó phải kể đến Relationship Marketing. Các doanh nghiệp cần sử dụng phương pháp Marketing mối quan hệ để phát triển công ty. Vậy Relationship Marketing là gì và tầm quan trọng của Relationship Marketing trong doanh nghiệp như thế nào? Bài viết hôm nay của LADIGI sẽ giúp bạn tìm hiểu “Relationship Marketing là gì?” và một số thông tin hữu ích khác liên quan đến Relationship Marketing.

1. Relationship Marketing là gi?

Relationship Marketing là quá trình xây dựng các kết nối dài hạn và niềm tin của khách hàng đối với các mục tiêu ngắn hạn, chẳng hạn như bán hàng cá nhân. Mục tiêu của Relationship Marketing là tạo ra các tương tác cá nhân và hấp dẫn, phát triển kết nối cảm xúc với khách hàng.

Trong Relationship Marketing, hồ sơ khách hàng, mô hình mua hàng và lịch sử liên hệ được duy trì trong cơ sở dữ liệu bán hàng. Và mỗi nhân viên chăm sóc khách hàng được giao cho một hoặc nhiều khách hàng lớn để đáp ứng nhu cầu của họ và duy trì mối quan hệ.

Ngày nay, các doanh nghiệp dịch vụ xem việc giữ chân khách hàng trở thành một chiến lược chủ lực, phản ánh tầm nhìn dài hạn. Với xu hướng cạnh tranh ngày càng cao, chi phí để thu hút một hách hàng mới gấp năm hay sáu lần chi phí giữ chân một khách hàng cũ. Vì vậy, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng vào việc cung ứng dịch vụ hướng vào khách hàng hiện có đồng thời xây dựng và thực hiện Marketing mối quan hệ.

relationship-marketing

2. Tầm quan trọng của Reletionship Marketing

Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp hay Agency Marketing, bán hàng cho khách hàng tiềm năng mới có thể là một thách thức. Nó rất tốn kém và mất thời gian. Trung bình, để có được một khách hàng mới đắt hơn từ 5 đến 25 lần so với việc giữ chân những khách hàng hiện có.

Khách hàng hiện tại của bạn có nhu cầu. Họ muốn cảm thấy có giá trị. Họ muốn mua từ những người mà họ tin tưởng. Relationship Marketing tận dụng những lợi thế nào để thúc đẩy việc mua hàng mà không phải là tốn nhiều công sức hay sử dụng tiểu xảo. Việc này sẽ xảy ra một cách tự nhiên khi bạn tương tác với khách hàng của bạn.

Ngoài ra, nếu bạn có được những khách hàng là những tín đồ thực sự và yêu thích công việc kinh doanh của bạn, họ sẽ giới thiệu bạn. Word-of-mouth Marketing miễn phí và khách hàng tiềm năng được giới thiệu có xu hướng phát triển các mối quan hệ lâu dài hơn.

3. Các thành phần của Relationship Marketing

3.1. Influencer Marketing

Một cách tiếp cận hiện đại về tiếp thị liên kết, tiếp thị có ảnh hưởng đến tài chính khuyến khích các cá nhân có số lượng lớn, bị giam cầm trong các hốc cụ thể, trao quyền cho họ để nâng cao nhận thức và doanh thu cho các thương hiệu.

XEM THÊM:  Kinh nghiệm marketing: Reddit là gì? Những điều cần biết về Reddit năm 2020 mới nhất

sơn tùng mtp influencer marketing

3.2. Partner Marketing

Trả tiền hoa hồng hoặc phí cho các công ty như nhà phân phối, đại lý, đại lý và các công ty bên thứ ba khác để thúc đẩy khách hàng tiềm năng và bán hàng.

3.3. Vận động nhân viên

Việc tự quảng bá doanh nghiệp của nhóm để tạo ra sự tiếp xúc tích cực và nâng cao nhận thức cho thương hiệu của họ.

3.4. Affiliate Marketing

Một giao dịch giữa công ty và thực thể với mối quan hệ thụ động, dựa trên tài chính, nơi doanh nghiệp tiếp nhận khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng để đổi lấy các ưu đãi tiền tệ.

affiliate marketing mmo

3.5. Referral Marketing

Việc sử dụng phần thưởng để thúc đẩy những người ủng hộ và khách hàng đam mê trực tiếp giới thiệu mạng lưới của họ đến các thương hiệu.

4. Chiến lược Relationship Marketing hiệu quả cao

4.1. Chú trọng xây dựng một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

Đây là một nguyên tắc hoàn toàn dễ hiểu bởi việc doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng của mình những sản phẩm có chất lượng cao là hoàn toàn chưa đủ. Làm sao bạn có thể khẳng định rằng công ty đối thủ không sở hữu những sản phẩm chất lượng tương xứng hay thậm chí còn có phần tốt hơn công ty bạn.

Chính vì vậy, việc cấp thiết mà doanh nghiệp bạn cần thực hiện là tạo cho khách hàng của mình những trải nghiệm tốt nhất, giúp họ ấn tượng với doanh nghiệp bạn và cảm thấy đồng tiền họ bỏ ra cho sản phẩm là hoàn toàn xứng đáng. Một khi họ cảm thấy mình được tôn trọng, thì câu chuyện chắc chắn sẽ xảy ra sau đó chính là việc họ sẽ tiếp tục ủng hộ sản phẩm của bạn trong tương lai hoặc may mắn hơn, họ sẽ có xu hướng giới thiệu sản phẩm của bạn đến  người thân của họ bằng những lời khen “có cánh”.

4.2. Ứng dụng công nghệ để lưu trữ, cập nhật thông tin khách hàng

Đây là một việc hết sức quan trọng, đóng vai trò quyết định trong doanh số bán hàng của doanh nghiệp bạn. Ở chiến thuật này, bạn cần phải thực hiện theo hai bước:

  • Bước thứ nhất chính là bước tìm hiểu thông tin của khách hàng trước khi họ bắt đầu có ý định mua sản phẩm của bạn. Từ đây, bạn có thể liên hệ để cung cấp cho họ thêm thông tin hữu ích về những sản phẩm mà họ đang quan tâm.
  • Bước còn lại là việc lưu trữ thông tin sau khi khách hàng đã mua sản phẩm của bạn. Điều này giúp bạn nắm được những phản hồi hay bình luận của họ sau khi trải nghiệm sản phẩm. Từ đó giúp bạn có những điều chỉnh phù hợp để sản phẩm của doanh nghiệp bạn ngày càng trở nên hoàn hảo, tuyệt vời hơn trong mắt khách hàng.

5. Bản chất của Relationship Marketing là gì?

  • Quản trị Marketing phải tạo ra được lợi thế cạnh tranh khác biệt doanh nghiệp trên thị trường. Muốn vậy, doanh nghiệp phải tổ chức và thực hiện được các hoạt động Marketing nhằm tạo ra và dui trì quan hệ dài hạn tốt đẹp với khách hàng.
  • Là triết lí kinh doanh hướng tới xây dựng quan hệ người mua- người bán dài hạn.
  • Quản trị Marketing hiện đại thì hướng Marketing quan hệ thực chất là quản trị quá trình gia tăng giá trị cho sản phẩm và định hướng phát triển, duy trì và tăng cường quan hệ với khách hàng.
  • Marketing quan hệ cũng nhấn mạnh đến tạo ra và duy trì quan hệ với khách hàng phải bằng các triết lí và công cụ của Marketing.
  • Quá trình xây dựng và dui trì các quan hệ trên thị trường liên quan đến tất cả các hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện để đảm bảo lợi ích đa phương bền vững trong môi trường kinh doanh toàn cầu không chắc chắn hiện nay.

Ngoài quan hệ với khách hàng, doanh nghiệp còn phải thiết lập và dui trì quan hệ hiệu quả với nhiều đối tác khác trên thị trường.

Chúng ta có thể thấy các quan hệ chủ yếu của một doanh nghiệp là: Quan hệ với nhà cung cấp, nhà sản xuất, người lao động, nhà phân phối, người tiêu dùng và các tổ chức Marketing chuyên môn hóa khác. Các nhà quản trị Marketing cần phải biết đổi mới, năng động, linh hoạt, sáng tạo trong các quyết định Marketing của họ.

Trong Marketing quan hệ, các nhà quản trị Marketing chia thị trường thành các nhóm khách hàng nhỏ và tập trung tạo dựng quan hệ và tác động qua lại.

6. Ý nghĩa của Relationship Marketing

Tầm quan trọng của các quan hệ trong quá trình làm Marketing ngày càng tăng trong môi trường kinh doanh toàn cầu đầy biến động.

Trong khi mỗi quan hệ của doanh nghiệp đều quan trọng, thì sự phối hợp giữa các mối quan hệ của quá trình quản trị Marketing tổng thể là vô cùng cần thiết đối với các đơn vị kinh doanh.

XEM THÊM:  Kiến thức Marketing: 5 yếu tố quan trọng Xây dựng định vị thương hiệu hiệu quả mới nhất

Trong thực tiễn kinh doanh ở Việt Nam, vẫn còn nhiều doanh nghiệp không biết tập trung nỗ lực Marketing cho các đơn vị kinh doanh chủ yếu và các mối quan hệ quan trọng. Nhiều cơ hội kinh doanh đã bị bỏ qua vì các doanh nghiệp thiếu hiểu biết đầy đủ về khách hàng, thiếu chăm sóc khách hàng, thiếu kĩ năng dui trì quan hệ liên tục với các khách hàng.

Các hoạt động Marketing quan hệ cần được thực hiện và gồm cả các hoạt động bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Các hoạt động Marketing quan hệ có thể xét từ rộng đến hẹp bao gồm từ xây dựng mạng lưới kinh doanh, xây dựng và dui trì các liên kết chiến lược, cải tiến hoạt động liên tục và phát triển quan hệ dài hạn…

7. Những ví dụ về Relationship Marketing

Relationship Marketing là một công thức đơn giản chỉ đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung vào khách hàng. Dưới đây là một số ví dụ về cả doanh nghiệp lớn và nhỏ, những doanh nghiệp đã nhìn thấy lợi ích của Relationship Marketing.

7.1. Chương trình giới thiệu

Đây là yếu tố cần có của cả sản phẩm/ dịch vụ online và offline. Đó là một trong những cách tốt nhất để cho khách hàng thấy bạn coi trọng thời gian và tiền bạc của họ và có thể trở nên viral khi được thiết lập đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

7.2. Xây dựng những content điều hướng khách hàng

Nếu có những vấn đề cụ thể mà nội dung của bạn cần giải quyết, chúng nên được xây dựng dựa trên thông tin từ khách hàng. Ví dụ như đặt câu hỏi như là những chủ đề nào chúng ta nên đề cập đến trong tháng tới đối với Khóa học của bạn? Chúng ta nên livestream hoặc quay video? Những điểm này nên cụ thể và có thể đo lường được.

7.3. Facebook Live

Đọc bất kỳ bài viết online nào liên quan đến Relationship Marketing và bạn sẽ tìm thấy cùng một chiến thuật nhàm chán (và lỗi thời). Vì vậy, chúng tôi sẽ cho bạn biết một bí mật nhỏ: Facebook Live là cột sống của các chiến lược Marketing thành công ngày nay.

Tìm một vấn đề chung mà đối tượng của bạn có sau đó thực hiện livestream và thảo luận về giải pháp với họ. Bạn có thể trả lời các câu hỏi trong thời gian thực, tặng những món quà nhỏ và tạo ra trải nghiệm cá nhân cho hàng trăm ngàn người cùng một lúc.

mạng xã hội facebook

7.4. Phù hợp với vấn đề khách hàng gặp phải

Mỗi chiến lược Relationship Marketing tốt nên bắt đầu với việc biết khi nào nên nói và nói điều phù hợp. Điều này không chỉ làm cho khách hàng liên tục cảm thấy được lắng nghe và có giá trị, nó còn cung cấp một động lực để họ tiếp tục mua hàng từ bạn.

8. Làm thế nào để ứng dụng Relationship Marketing cho doanh nghiệp

Khi nào bạn nhận thấy rằng Relationship Marketing là dành cho bạn, hãy xem tiếp bên dưới. Dưới đây là một vài cách bạn cũng có thể sử dụng Relationship Marketing trong doanh nghiệp của bạn ngày hôm nay.

8.1. Cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh chóng và kịp thời

Khách hàng mong đợi sự phản hồi nhanh chóng. 32% người tiêu dùng muốn một doanh nghiệp phản hồi trực tuyến trong vòng 30 phút. Việc phản hồi nhanh cho khách hàng cảm giác đây là nơi họ có thể tin tưởng.

Một cách để đảm bảo phản hồi nhanh chóng là với Chatbot Facebook Messenger. Nhiều người có xu hướng mở tin nhắn trực tiếp hơn email. Thêm vào đó, họ cũng có thể dễ dàng theo dõi doanh nghiệp của bạn hơn.

Tin nhắn tự động đảm bảo phản hồi nhanh chóng và khách hàng đánh giá cao điều này. Các nền tảng như Harafunnel cung cấp sự tiện lợi của tự động hóa và tính linh hoạt của con người.

8.2. Hãy thể hiện tính nhân văn với khách hàng của bạn

Có rất nhiều cách để làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên nhân văn hơn đối với khách hàng. Chữ ký, tên riêng và ảnh người thật có thể là một số cách để nhắc nhở khách hàng rằng có con người đằng sau thương hiệu của bạn.

Mọi người thích nhìn thấy bất cứ ai – từ CEO đến thực tập sinh – trên phương tiện truyền thông xã hội. Điều này có thể đến dưới dạng bios nhân viên, ảnh hoặc livestream trên Instagram hoặc Facebook. Nếu bạn sử dụng Chatbot Messenger, hãy chỉ định cho ai đó trong team của bạn để phản hồi khi cần thiết.

8.3. Luôn hoạt động trên Social Media

Social Media là nơi người tiêu dùng sẽ đến khi họ muốn thảo luận về mặt tích cực hoặc tiêu cực của một doanh nghiệp. Chú ý kỹ đến các bình luận cho phép bạn làm nổi bật sự tích cực và khắc phục tiêu cực.

XEM THÊM:  Kinh nghiệm marketing: Celeb là gì? Celeb là nghề gì? mới nhất

Tương tác với khách hàng tiềm năng và khách hàng khi họ bình luận. Nó có thể đơn giản như một lượt thích hoặc một lời cảm ơn, hoặc một cái gì đó sâu sắc hơn như một GIF vui nhộn hoặc phản hồi bằng văn bản. Điều này giúp cho mọi người biết bạn nghe thấy họ và giữ cho bạn tâm trí khi họ có thể cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

8.4. Đầu tư vào chat Marketing

Mọi Relationship Marketing cần phải có một lộ trình rõ ràng về những cuộc trò chuyện mà công ty nên có. Rốt cuộc, một mối quan hệ sẽ chỉ dựa trên việc hai bên được kết nối như thế nào trong suốt thời gian họ dành cho nhau.

Nếu bạn đang thực hiện Relationship Marketing, bạn nên lựa chọn các kênh phù hợp. Ngày nay, việc đi đa kênh mang đến cho bạn cơ hội tiếp cận mọi người với những tin nhắn được cá nhân hóa hơn phù hợp với sở thích của họ.

8.5. Khảo sát phản hồi của khách hàng

Có một cách duy nhất để củng cố chiến lược Relationship Marketing của bạn: Biết khách hàng mong đợi gì ở bạn và cách bạn có thể cung cấp nó. Gửi khảo sát trực tuyến hoặc gặp gỡ trực tiếp với khách hàng để nhận phản hồi. Điều này cho họ thấy ý kiến của họ có giá trị và giúp bạn tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.

8.6. Bắt đầu chương trình khách hàng thân thiết

Sẽ là một sai lầm khi bạn bỏ qua một chương trình khách hàng thân thiết  hoặc chương trình giới thiệu và hy vọng chiến lược của bạn sẽ có hiệu quả. Bất kỳ chiến lược Relationship Marketing nào cũng cần có một chương trình trung thành hoặc giới thiệu rõ ràng, nêu rõ cách thức hoạt động và lợi ích là gì. Mọi khách hàng nên biết rằng có chương trình này đang tồn tại và các bước tiếp theo là gì để bắt đầu.

TỔNG KẾT

Hy vọng bài viết trên về “Relationship Marketing là gì” hữu ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn

Bài viết cùng chủ đề



[ad_2]

Hi vọng với thông tin Relationship Marketing là gì? Các thành phần của Relationship Marketing mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp quý vị có một cái nhìn tốt hơn về các kiến thức marketing, truyền thông, tiếp thị mà bạn đang tìm, từ đó phục vụ các thông tin thiết thực nhất cho cuộc sống hằng ngày, kinh doanh và đầu tư về chủ đề Relationship Marketing là gì? Các thành phần của Relationship Marketing cho quý vị. Trân trọng!

Danh sách từ khóa được quan tâm về chủ đề Relationship Marketing là gì? Các thành phần của Relationship Marketing hiện nay

:Xem thông tin về marketing, Xem thêm kinh nghiệm truyền thông Relationship Marketing là gì? Các thành phần của Relationship Marketing, Relationship Marketing là gì? Các thành phần của Relationship Marketing mới nhất, Thông tin tiếp thị Relationship Marketing là gì? Các thành phần của Relationship Marketing.

Viết một bình luận

';
error: Thông báo: Nội dung được bảo vệ bởi DMCA !!