TOP Kinh nghiệm hay: 6 tác dụng của rong biển với sức khỏe và các món ăn từ rong biển mới nhất

Cập nhật mới nhất về 6 tác dụng của rong biển với sức khỏe và các món ăn từ rong biển hôm nay lúc 2021-02-20 18:04:58 trên KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND “Chia sẻ kinh nghiệm miễn phí cho cộng đồng” bởi . Thông tin được chúng tôi chia sẻ phi lợi nhuận vì mục đích cộng đồng từ nhiều nguồn khác nhau, chúc quý độc giả sưa tầm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức khi đọc tin tức Mẹo Vặt Cuộc Sống ở KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND.
[ad_1]

Kinh nghiệm hay về: 6 tác dụng của rong biển với sức khỏe và các món ăn từ rong biển

1. Nguồn gốc và đặc điểm của rong biển

Nguồn gốc

Rong biển là loại thực vật sống ở biển, thuộc nhóm tảo đa bào nhưng không có cùng tổ tiên với tảo nâu, tảo đỏ và tảo lục.

Rong biển xuất hiện từ rất lâu và được con người sử dụng từ 10 nghìn năm trước. Chẳng hạn, với nền văn hóa Trung Quốc cổ đại, rong biển là một trong những đặc sản được phục vụ cho các bữa ăn của vua chúa và hoàng tộc.

Rong biển là thực vật ở biển thuộc nhóm tảo đa bào

Ngoài ra, theo tư liệu ghi chép lịch sử, rong biển còn được đa dạng hóa vào thời Nara (năm 710 – 794) của người Nhật. Nghĩa là người Nhật thường sử dụng ba loại rong biển trong ẩm thực: rong biển dạng miếng dẹt, rong biển dạng khối thạch trong suốt và rong biển dạng sợi, cũng như trở thành món quà xa xỉ lúc bấy giờ.

Rong biển không chỉ trở thành là món ăn đặc trưng của các khu vực nước châu Á mà còn phổ biến ở các khu vực khác như quần đảo Thái Bình Dương, các nước Nam Mỹ ven biển,….

Đặc điểm

Rong biển còn được gọi là tảo bẹ, có khá nhiều màu từ màu đỏ, màu nâu đen cho đến màu xanh lá cây. Loại rong này thích nghi cả hai môi trường: nước mặn và nước lợ, thường mọc trên các vách đá, rạn san hô, hoặc mọc dưới tầng nước sâu trong điều kiện ánh sáng mặt trời vẫn chiếu tới được để giúp rong biển có thể quang hợp.

Rong biển còn gọi là tảo bẹ và có khá nhiều màu

Hàm lượng dinh dưỡng

Rong biển là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng:

  • Giàu chất bột đường chất đạm, chất xơ, vitamin và chất khoáng. Chẳng hạn, trong rong biển có hàm lượng vitamin A cao gấp 2 – 3 lần so với cà rốt, lượng canxi cao gấp 3 lần so với sữa bò, hay hàm lượng vitamin B2 cao gấp 4 lần so với trứng.
  • Chứa nhiều lượng I-ốt, cần thiết cho cơ thể. Cụ thể, hàm lượng I-ốt có trong rong biển màu nâu chiếm cao nhất, sau là rong biển khô và tảo thạch y khô (rockweed, fucus), cuối cùng thấp hơn là rong biển xanh và đỏ. Tuy nhiên, loại rong biển khô, màu xanh vẫn chứa hàm lượng I-ốt tối ưu và được dùng phổ biến nhất.

Rong biển giàu chất bột đường chất đạm, chất xơ, vitamin và chất khoáng

Đặc biệt, trong rong biển có chứa thành phần Alga alkane mannitol là loại đường chứa hàm lượng calo thấp, có lợi cho sự hoạt động của vi khuẩn đường ruột, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh và loại bỏ nhanh chóng các chất cặn bã còn sót lại lại trong ruột.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: 2 cách tạo Facebook Avatar, Facebook Sticker hoạt hình cực dễ mới nhất

Ngoài ra, khoáng chất fertile clement trong rong biển có tác dụng điều tiết máu lưu thông, loại bỏ cặn bã và tiêu độc.

2. Các loại rong biển bạn có thể mua

Nhắc đến rong biển có đến hàng trăm loại với những đặc điểm riêng biệt, nhưng KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND sẽ gợi ý cho bạn một số loại rong biển mà bạn có thể mua như sau:

Rong biển wakame: thường được dùng để ăn tươi hoặc nấu súp, được tìm thấy nhiều nhất ở Nhật Bản vào mùa xuân.

Rong biển wakame

Rong biển arame: thường dùng cho món xào với thịt và rau củ, hoặc nấu canh, có hàm lượng tương tự như loại rong biển wakame.

Rong biển arame

Rong biển hijiki: có dạng sợi ngắn, nhỏ và màu nâu; phổ biến dưới dạng khô nên khi sử dụng bạn cần phải ngâm mềm rồi mới chế biến, thường dùng cho món canh.

Rong biển hijiki

Rong biển kombu: chứa hàm lượng canxi nhiều, dường như không có mùi tanh đặc trưng của rong biển nên có thể kết hợp với nhiều món ăn.

Rong biển kombu

Rong biển xoắn spirulina: thường có dạng bột, dùng để pha uống hoặc chế tạo dược phẩm, giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, giảm cân hiệu quả và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Rong biển xoắn spirulina

Rong biển klamath: có chức năng tương tự với các loại rong biển khác nhưng được chế xuất dưới dạng viên.

Rong biển klamath

Rong biển ogonori: có dạng sợi nhỏ và có màu xanh, nâu, thường dùng để làm món gỏi hoặc salad, vì ăn rất giòn và ngon.

Rong biển nori: có màu xanh đen, mùi tanh đặc trưng và vị hơi lợ, thường được dùng cuộn cơm hoặc ăn vặt trực tiếp vì chứa nhiều protein, vitamin A, B1, sắt, kẽm và canxi.

Rong biển nori

Rong biển kanten: ít phổ biến trên thị trường. Dù mùi vị không đậm đà nhưng do chứa nhiều chất xơ, không chứa calo nên được chế biến với trái cây hoặc nấu canh để giúp giảm huyết áp cũng như phù hợp cho chế độ ăn kiêng.

Rong biển kanten

Rong biển mozuku: có màu nâu sẫm và được tin dùng như một thực phẩm có tác dụng chống lại bệnh ung thư.

Rong biển mozuku

Rong biển tosaka: có ba màu (đỏ, trắng và xanh lá), dùng để ăn sống, kèm với salad hoặc nấu canh.

Rong biển tosaka

Rong biển dulse đỏ: có thể được chế biến cùng với một số loại đậu, ngũ cốc, nước sốt và súp.

Rong biển dulse đỏ

Rong nho: có màu xanh tự nhiên, hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng có mùi khá tanh, tùy theo sở thích mà bạn có thể dùng để trộn với một số loại rau củ, nấu canh hải sản hoặc làm gỏi.

Rong nho

Rong biển chỉ vàng: gần như không tanh và có vị ngọt nhẹ, được dùng như thực phẩm giải nhiệt, làm mát cho cơ thể.

Rong biển chỉ vàng

Tảo bẹ: có màu xanh lá và chứa nhiều khoáng chất, được dùng làm nguyên liệu cho nhiều món khác nhau.

Tảo bẹ

3. Bảy tác dụng của rong biển đối với sức khỏe của bạn

Cùng KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND tìm hiểu 7 tác dụng nổi tiếng khi sử dụng rong biển đối với sức khỏe ngay sau đây:

Hỗ trợ hoạt động tuyến giáp

Nhờ lượng I-ốt có trong rong biển mà tuyến giáp hoạt động tốt hơn.

Tuyến giáp là bộ phận tiết ra hormone giúp cơ thể kiểm soát quá trình tăng trưởng, sinh ra năng lượng cũng như hoạt động sinh sản và hỗ trợ chữa lành các tế bào bị tổn thương trong cơ thể.

Nếu cơ thể thiếu I-ốt thì tuyến giáp cũng sẽ không hoạt động tốt, cơ thể hay gặp phải một số triệu chứng như thay đổi cân nặng, cảm giác mệt mỏi, bị bướu cổ,….

Vì thế, mỗi ngày bạn nên ăn khoảng 150mcg iốt để tuyến giáp hoạt động khỏe mạnh. Trung bình, mỗi miếng rong biển khô cung cấp khoảng 11% lượng iốt mà bạn cần mỗi ngày, như:

  • Rong biển nori: cung cấp 37mcg iốt/gram.
  • Rong biển kombu: cung cấp 2523mcg iốt/gram.
  • Rong biển wakame: cung cấp 139mcg iốt/gram.

Rong biển hỗ trợ hoạt động tuyến giáp

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Tùy theo môi trường sống và mỗi loại rong biển mà cung cấp lượng vitamin và khoáng chất khác nhau cho cơ thể bạn.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Top những ứng dụng nhất định phải cài khi đi phượt mới nhất

Chẳng hạn, 7g tảo xoắn spirulina khô có thể cung cấp: 20 calo, 1.7g carb, 4g protein, 0.5g chất béo, 0.3g chất xơ, cùng với 15% riboflavin, 11% thiamin, 11% sắt, 7% mangan, 21% đồng được khuyến nghị hằng ngày.

Ngoài ra,các axit amin thiết yếu cho cơ thể, chất béo omega 3 và vitamin B12 cũng được tìm thấy trong rong biển.

Rong biển bổ sung vitamin và khoáng chất

Hỗ trợ cơ thể chống lại oxy hóa

Rong biển giúp cơ thể chống lại sự hoạt động của các gốc tự do – nguyên nhân gây ra bệnh và ung thư, nhất là chứa hợp chất thực vật có lợi như flavonoid và carotenoid giúp bảo vệ tế bào cơ thể tránh khỏi sự tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Loại rong biển màu nâu như wakame được tìm thấy chất fucoxanthin (thuộc loại carotenoid) có khả năng chống oxy hóa gấp 13,5 lần so với vitamin E. Hơn thế nữa, fucoxanthin cũng đã được chứng minh là có thể giúp bảo vệ màng tế bào tốt hơn cả vitamin A.

Rong biển hỗ trợ cơ thể chống lại oxy hóa

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Nhờ chứa lượng chất xơ dồi dào có trong rong biển, các vi khuẩn đường ruột sẽ có được nguồn thức ăn nhiều và khiến chúng hoạt động tốt hơn trong đường ruột, có lợi cho hoạt động tiêu hóa của bạn. Nhất là thành phần đường polysaccharide sunfate có trong rong biển góp phần phát triển của vi khuẩn (có lợi) trong đường ruột.

Hàm lượng chất xơ chiếm khoảng 25 – 75% trọng lượng của rong biển dạng khô, cao hơn nhiều so với chất xơ trong các loại trái cây và rau quả.

Rong biển tăng cường sức khỏe đường ruột

Giúp giảm cân hiệu quả

Vì hầu như không có hoặc chứa rất ít calo cùng với hàm lượng chất xơ nhiều, nên rong biển được xem là thực phẩm tốt cho chế độ giảm cân hiệu quả. Rong biển sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu, thậm chí nhờ chất fucoxanthin có thể giúp bạn giảm bớt lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Rong biển giúp cơ thể giảm thiểu các triệu chứng liên quan đến tim mạch.

Theo kết quả nghiên cứu kéo dài trong 8 tuần, các nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh những con chuột bị cao cholesterol, với chế độ giàu chất béo có chứa 10% rong biển đông lạnh, thì có tổng hàm lượng cholesterol thấp hơn 40% và mức triglyceride thấp hơn 31%.

Ngoài ra, có một loại carbohydrate – gọi là fucan trong rong biển có thể giúp ngăn ngừa tình trạng đông máu, vốn là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim.

rong biển giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Giảm thiểu nguy cơ tiểu đường loại 2

Trong một cuộc nghiên cứu kéo dài 8 tuần, với 60 người Nhật Bản cho thấy rằng: chất fucoxanthin có trong rong biển màu nâu có thể sẽ giúp cơ thể kiểm soát được lượng đường trong máu.

Hơn thế nữa, chất alginate có trong rong biển góp phần ngăn chặn tình trạng đường huyết tăng lên.

rong biển giảm thiểu nguy cơ tiểu đường loại 2

4. Lưu ý khi ăn rong biển

Dù rong biển có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe nhưng khi sử dụng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Gây dư thừa i-ốt

Vì trong rong biển chứa hàm lượng I-ốt khá cao, nên khi ăn loại thực phẩm này bạn có thể gặp phải tình trạng dư thừa I-ốt. Nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều I-ốt trong một thời gian dài, thì đều ảnh hưởng đến sức khỏe, như rối loạn chức năng tuyến giáp, tăng cân, gây sưng và tạo cảm giác thắt chặt quanh cổ.

Lưu ý khi ăn rong biển gây dư thừa i-ốt

Tích tụ kim loại nặng

Do rong biển sống dưới biển nên chúng hấp thụ nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng có trong môi trường sống.

Nếu trong nước biển chứa nhiều kim loại nặng (như cadmium, chì và nhôm), đồng nghĩa với việc rong biển cũng sẽ hấp thụ những kim loại ấy, thì việc ăn rong biển mỗi ngày sẽ làm cho cơ thể tích tụ dần các kim loại nặng, gây hại cho sức khỏe.

Lưu ý ăn rong biển làm tích tụ kim loại nặng

5. Một số món ăn ngon từ rong biển

Tùy theo sở thích, rong biển có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như:

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Cách nấu cháo gà ác đậu xanh bổ dưỡng cho người già, trẻ nhỏ mới nhất

Rong biển tỏi ớt

Hương thơm của tỏi rang, vị cay mặn của muối ớt và độ giòn của rong biển, ắt hẳn đây là món ăn vặt nhâm nhi của rất nhiều bạn dù trong bất kì độ tuổi nào.

Rong biển tỏi ớt

Canh rong biển

Canh rong biển là món ăn truyền thống của người Nhật và Hàn Quốc, chỉ với vài thao tác đơn giản là bạn có thể chế biến xong món canh này với vị tươi mát và giàu chất dinh dưỡng từ rong biển.

Canh rong biển

Rong biển cuộn

Rong biển được dùng để làm cơm cuộn với nhiều thành phần rau củ dinh dưỡng khác, món ăn dễ thực hiện và vô cùng tiện lợi dành cho những ai quá bận rộn trong công việc, học hành.

Rong biển cuộn

Với những chia sẻ phía trên, KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về 6 tác dụng của rong biển đối với sức khỏe và các món ăn ngon từ loại thực phẩm này.

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nguồn: wikipedia.org, hellobacsi.comsongkhoe.medplus.vn.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • 29/06/2020

[ad_2]

Hi vọng với thông tin 6 tác dụng của rong biển với sức khỏe và các món ăn từ rong biển mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp quý vị có một cái nhìn tốt hơn về các mẹo vặt phục vụ thiết thực cho cuộc sống hằng ngày về chủ đề 6 tác dụng của rong biển với sức khỏe và các món ăn từ rong biển. Trân trọng!

Danh sách từ khóa được quan tâm về chủ đề 6 tác dụng của rong biển với sức khỏe và các món ăn từ rong biển hiện nay

:Mẹo vặt hay, mẹo vặt cuộc sống, Mẹo vặt 6 tác dụng của rong biển với sức khỏe và các món ăn từ rong biển, 6 tác dụng của rong biển với sức khỏe và các món ăn từ rong biển mới nhất, Kinh nghiệm 6 tác dụng của rong biển với sức khỏe và các món ăn từ rong biển, Kiến thức 6 tác dụng của rong biển với sức khỏe và các món ăn từ rong biển, TOP kinh nghiệm hay về 6 tác dụng của rong biển với sức khỏe và các món ăn từ rong biển.

Viết một bình luận

';
error: Thông báo: Nội dung được bảo vệ bởi DMCA !!