TOP Kinh nghiệm hay: Nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng, ổ cứng gắn ngoài, cách khắc phục mới nhất

Cập nhật mới nhất về Nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng, ổ cứng gắn ngoài, cách khắc phục hôm nay lúc 2021-02-24 23:04:25 trên KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND “Chia sẻ kinh nghiệm miễn phí cho cộng đồng” bởi . Thông tin được chúng tôi chia sẻ phi lợi nhuận vì mục đích cộng đồng từ nhiều nguồn khác nhau, chúc quý độc giả sưa tầm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức khi đọc tin tức Mẹo Vặt Cuộc Sống ở KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND.
[ad_1]

Kinh nghiệm hay về: Nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng, ổ cứng gắn ngoài, cách khắc phục

Laptop không nhận ổ cứng là một trong những lỗi nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình sử dụng. Vậy nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng, ổ cứng gắn ngoài và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND tìm hiểu bài viết sau nhé!

Nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng, cách khắc phục

Ổ cứng bị hỏng bad sector

Bad sector là một trong những điều tồi tệ nhất mà người dùng có thể gặp phải, đây là một lỗi quan trong khiến 1 vùng nào đó trên ổ cứng bị hư đi, không có khả năng ghi đọc dữ liệu.

Khắc phục: Để khắc phục vấn đề trên bạn sử dụng phần mềm kiểm tra lại tình trạng ổ cứng, nếu bị bad sector thì tốt nhất nên sao lưu dữu liệu sang thiết bị khác để tránh mất dữ liệu.

Chi tiết hơn, bạn hãy tải về phần mềm HDD Regenerator giúp kiểm tra và khắc phục lỗi bad sector trên máy tính Windows. Tại giao diện chính của phần mềm, hãy chọn vào mục “Click here to repair physical bad sectors” để bắt đầu quá trình kiểm tra và sửa lỗi bad sector.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Top 10 bộ phim ma cương thi hay nhất dành cho 'tín đồ' phim kinh dị mới nhất

Phần mềm sửa lỗi Bad sector trên ổ cứng

Tuy nhiên, đây là cách khắc phục tạm thời, lỗi bad sectors có thể lan rộng ra và chiếc ổ cứng của bạn có nguy cơ dừng hoạt động vĩnh viễn bất kỳ lúc nào. Vì thế hãy tiến hành sao lưu dữ liệu quan trọng và lên kế hoạch sắm cho mình 1 chiếc ổ cứng mới.

Chân tiếp xúc ổ cứng bị dơ, tiếp xúc kém

Chân tiếp xúc ổ cứng

Laptop bị dơ, bụi bặm do không được vệ sinh định kỳ dẫn đến các chân tiếp xúc ổ cứng bị bám bụi. Điều này làm cho laptop của bạn không nhận ổ cứng.

Khắc phục: Tiến hành tháo ổ cứng khỏi laptop, sau đó tháo chân cắm ổ cứng để vệ sinh các điểm tiếp xúc bị bụi bẩn bám. Để tránh tình trạng này xảy ra một lần nữa bạn nên vệ sinh định kỳ laptop 6 tháng 1 lần.

Trục quay ổ cứng bị hỏng có vấn đề khiến laptop không nhận ổ cứng

Trục quay, đĩa đọc bị hư hỏng

Ổ cứng hoạt động ồn, thường xuyên phát ra tiếng kêu lạ. Nguyên nhân có thể xuất phát từ trục quay, đĩa đọc có vấn đề và có khả năng hư hỏng. Điều này làm cho laptop của bạn không nhận ổ cứng.

Khắc phục: Kiểm tra và thay thế trục quay cho laptop, tất nhiên nếu không rành bạn nên nhờ sự giúp đỡ của kỹ thuật viên sửa chữa chuyên nghiệp.

BIOS thiết lập sai chế độ

Laptop của bạn thường xuyên khởi động không lên, bị lỗi màn hình xanh và không nhận ổ cứng. Rất có thể BIOS thiết lập không đúng chế độ, cách khắc phục như sau:

Truy cập vào BIOS và chuyển về AHCI bằng cách thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Để truy cập vào BIOS, ngay sau khi nhấn nút khởi động máy tính, bạn hãy ấn nút F2 (hoặc F12 hoặc là DELETE, còn tùy các mainboard khác nhau).
  • Bước 2: Lúc này giao diện BIOS sẽ xuất hiện, hãy dùng phím mũi tên để chọn Storage > Storage options.

Chuyển chế độ AHCI trên BIOS

  • Bước 3: Trên cửa sổ Storage options, tại SATA Emulation sẽ có 2 chế độ: IDE và AHCI (chỉ cần chọn chế độ bạn cần, lưu cài đặt BIOS và khởi động lại máy tính).

IDE là chế độ tương thích cho các thiết bị với phần mềm cũ, trong khi đó AHCI là chế độ mới do Intel phát triển với tốc độ truyển tải dữ liệu cao hơn.

Chuyển chế độ IDE trên BIOS

Laptop không nhận ổ cứng gắn ngoài, cách khắc phục

Cáp kết nối ổ cứng gắn ngoài bị hư hỏng

Sau một thời gian sử dụng, cáp kết nối ổ cứng gắn ngoài với máy tính bị hư hỏng, nhất là ngay đầu kết nối. Đây là lỗi phổ biến, cách khắc phục khá đơn giản, bạn chỉ cần thay cáp kết nối khác.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Hướng dẫn khắc phục lỗi laptop bị xoay màn hình, cách xoay màn hình mới nhất

Chân kết nối bị bám bẩn

Trên ổ cứng có các chân kết nối màu vàng, trong quá trình sử dụng bụi bẩn sẽ tích tụ tại đây và gây cản trở quá trình hoạt động của ổ cứng, dẫn đến laptop không nhận được tín hiệu từ ổ cứng.

Cách khắc phục khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng vải mềm hoặc cục gôm để tẩy các vết bẩn bám trên chân kết nối của ổ cứng gắn ngoài.

Ổ cứng chưa gán tên kích hoạt (phổ biến)

Để gán tên cho ổ cứng bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau

Bước 1: Nhấp chuột phải vào My computer, chọn Manage

Cách gán ổ đĩa cho ổ cứng ngoài

Bước 2: Cửa số Computer Manage xuất hiện, bạn chọn Disk Management. Sau đó nhấn chuột phải vào biểu tượng ổ cứng di động trên cửa sổ chọn Change Drive Letters and Paths.

Cách gán tên cho ổ cứng

Bước 3: Sau khi xuất hiện cửa sổ mới, bạn nhấn chọn Change sau đó chọn tên ổ cứng theo kí tự từ A đến Z

Lưu ý đặt tên không được trùng với các ổ đã có trong máy tính

Bước 4: Sau khi hoàn thành bạn nhấn OK. Sau đó kiểm tra xem ổ cứng đã hiển thị trên laptop chưa bằng cách khởi động My computer.

Chọn tên kí tự cho ổ cứng

Ổ cứng chưa phân vùng

Phân vùng ổ cứng giúp laptop phát hiện và nhận ổ cứng ngoài. Để tạo phân vùng cho ổ di động bạn vào Disk Management >> nhấn chuột phải vào phân vùng đó rồi chọn New Simple Volume 

Tạo phân vùng cho ổ di động

Nếu những cách trên vẫn không cứu vãn được vấn đề trên của bạn thì cách cuối cùng là định dạng lại ổ cứng của bạn bằng cách:

  • Bước 1:  Vào Disk Management
  • Bước 2: Nhấp chuột phải vào phân vùng ổ di động chọn Format
  • Bước 3: Định dạng lại theo chuẩn NTFS.

Lưu ý: Cách này chỉ áp dụng khi ổ cứng không có dữ liệu quan trọng, bởi sau khi định dạng ổ cứng bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc lấy lại dữ liệu. Nếu ổ cứng của bạn đang lưu trữ các dữ liệu quan trọng thì tốt nhất hãy sao lưu dữ liệu nó sang thiết bị khác trước khi định dạng lại.

Hy vọng bài viết sau sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng laptop không nhận ổ cứng. Mọi thắc mắc hãy để lại bình luận phía bên dưới nhé!

[ad_2]

Hi vọng với thông tin Nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng, ổ cứng gắn ngoài, cách khắc phục mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp quý vị có một cái nhìn tốt hơn về các mẹo vặt phục vụ thiết thực cho cuộc sống hằng ngày về chủ đề Nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng, ổ cứng gắn ngoài, cách khắc phục. Trân trọng!

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Sữa ong chúa là gì? Tác dụng của sữa ong chúa mới nhất

Danh sách từ khóa được quan tâm về chủ đề Nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng, ổ cứng gắn ngoài, cách khắc phục hiện nay

:Mẹo vặt hay, mẹo vặt cuộc sống, Mẹo vặt Nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng, ổ cứng gắn ngoài, cách khắc phục, Nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng, ổ cứng gắn ngoài, cách khắc phục mới nhất, Kinh nghiệm Nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng, ổ cứng gắn ngoài, cách khắc phục, Kiến thức Nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng, ổ cứng gắn ngoài, cách khắc phục, TOP kinh nghiệm hay về Nguyên nhân laptop không nhận ổ cứng, ổ cứng gắn ngoài, cách khắc phục.

Viết một bình luận

';
error: Thông báo: Nội dung được bảo vệ bởi DMCA !!