TOP mẹo vặt hay: Hướng dẫn kiểm tra tốc độ mạng wifi bằng speedtest và các lưu ý khi đo mới nhất

Cập nhật mới nhất về Hướng dẫn kiểm tra tốc độ mạng wifi bằng speedtest và các lưu ý khi đo hôm nay lúc 2021-02-24 17:33:47 trên KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND “Chia sẻ kinh nghiệm miễn phí cho cộng đồng” bởi . Thông tin được chúng tôi chia sẻ phi lợi nhuận vì mục đích cộng đồng từ nhiều nguồn khác nhau, chúc quý độc giả sưa tầm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức khi đọc tin tức Mẹo Vặt Cuộc Sống ở KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND.
[ad_1]

Kinh nghiệm hay về: Hướng dẫn kiểm tra tốc độ mạng wifi bằng speedtest và các lưu ý khi đo

Bạn đang băn khoăn không biết wifi nhà mình có mạnh hay không? KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND sẽ hướng dẫn kiểm tra tốc độ mạng wifi bằng ứng dụng Speedtest và các lưu ý khi đo trong bài viết sau!

1Nguyên lí hoạt động của Speedtest

Speedtest là công cụ đơn giản nhất để kiểm tra Internet của bạn nhanh đến đâu. Tùy theo nhà cung cấp dịch vụ, gói cước đăng ký mà tốc độ tải xuống (download) và tải lên (upload) bị giới hạn ở một mức nhất định.

speedtest

Công cụ đo tốc độ Internet Speedtest hoạt động như thế nào?

Khi mới bắt đầu kiểm tra, công cụ sẽ tìm kiếm máy chủ thử nghiệm gần vị trí của bạn nhất. Khi đã xác định xong, công cụ sẽ gửi tín hiệu (ping) đến máy chủ rồi chờ nó phản hồi lại, thường là sau vài mili giây.

Tiếp theo, chúng sẽ đo tốc độ tải xuống bằng cách mở nhiều kết nối đến máy chủ rồi tải một lượng dữ liệu nhỏ. Có 2 thông tin được ghi nhận vào lúc này: Thời gian lấy dữ liệutài nguyên mạng sử dụng là bao nhiêu.

Nếu công cụ nhận thấy Internet của bạn có băng thông lớn (tài nguyên nhiều), chúng sẽ mở nhiều kết nối hơn để tải nhiều dữ liệu hơn. Mục đích chính là sử dụng hết tài nguyên Internet để xem bao nhiêu dữ liệu có thể tải về cùng một lúc.

Nguyên lý hoạt đông speedtest

Khi có được kết nối phù hợp, công cụ sẽ tải thêm lượng dữ liệu lớn hơn rồi mới đo lượng dữ liệu tải về trong một thời gian nhất định để tính ra tốc độ tải xuống. Tiếp đến là đo tốc độ tải lên. Quá trình này khá giống như trên nhưng thay vì tải từ máy chủ về máy tính, nó sẽ tải dữ liệu từ máy tính lên máy chủ.

Nghe quy trình thì đơn giản, nhưng thực chất Speedtest phức tạp hơn bạn nghĩ. Để có thể xem bài giải thích chi tiết, và kỹ thuật hơn của Speedtest, bạn có thể tham khảo Tại đây.

2Cách đo wifi đơn giản

Trước tiên, bạn kiểm tra kết nối của dây mạng để đảm bảo máy tính của mình đã kết nối Internet.

Bước 1: Bạn click vào trang chủ của Speedtest

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện cực nhanh mà ngon mới nhất

Bước 2: Click chuột chọn GO.

Click chuột chọn GO.

Bước 3: Hãy đợi một lát để đường truyền Internet được kiểm tra nhé!

Đường truyền internet đang được kiểm tra

Kết quả sau khi kiểm tra sẽ được hiển thị, bạn có thể thấy Tỷ lệ Ping (hoặc độ trễ), tốc độ tải về (Download) và tốc độ tải lên (Upload)

Kết quả kiểm tra

2Thang đo wifi và ý nghĩa

Tần suất Ping hoặc độ trễ

Tần suất Ping biểu hiện độ trễ của một mạng. Đó là quãng thời gian cần để một gói dữ liệu đi từ nơi người gửi đến nơi người nhận và quay trở lại vị trí ban đầu.

Độ trễ cao sẽ gây ra tình trạng lag – đó là thứ bạn chắc chắn không hề muốn gặp phải khi chơi game trực tuyến. Tần suất ping hơn 150 milli-giây có thể gây lag khi chơi game, trong khi dưới 20ms được xem là độ trễ rất thấp.

Tốc độ tải về (Download)

Tốc độ download là chỉ số quan trọng nhất. Nó cho thấy dữ liệu tải xuống máy bạn nhanh đến mức nào, được tính theo đơn vị megabits trên giây (Mbps).

Một bài kiểm tra tốc độ sẽ tải về nhiều khối dữ liệu, trong quá trình đó sẽ tiến hành điều chỉnh kích cỡ các khối dữ liệu đó và số lượng kết nối đến máy chủ để đạt được tốc độ tối đa, đảm bảo mạng nhà bạn hoạt động ở tốc độ nhanh nhất.

Tốc độ tải về (Download)

Để đánh giá các kết quả thu được, bạn cần biết tốc độ của gói dịch vụ mà bạn đã đăng ký, sau đó so sánh các chỉ số với nhau. Một thông tin liên quan là nếu dùng Netflix, bạn cần tốc độ 25Mbps để xem được 4K, hoặc 5Mbps để xem được 1080p HD.

Tốc độ tải lên (Upload)

Bên cạnh tốc độ download, kiểm tra tốc độ mạng còn đo tốc độ upload. Chỉ số này cho thấy bạn có thể đưa dữ liệu lên mạng nhanh đến mức nào.

Ví dụ, khi bạn sao lưu các tập tin lên một dịch vụ đám mây chẳng hạn. Bạn cũng cần so sánh tốc độ upload đo được với tốc độ upload trong gói dịch vụ đã đăng ký để xem kết nối có gặp vấn đề gì không.

Kiểm tra tốc độ upload cũng diễn ra tương tự như bài kiểm tra tốc độ download, chỉ khác là diễn ra theo chiều ngược lại. Trình duyệt của bạn sẽ upload nhiều khối dữ liệu, trong quá trình đó điều chỉnh kích cỡ của chúng để đảm bảo sử dụng được trọn vẹn đường truyền nhà bạn.

Tốc độ internet

Làm gì với kết quả kiểm tra tốc độ Wi-Fi?

  • Đảm bảo bạn đang nhận được tốc độ tương xứng với số tiền mà bạn đang trả
  • Xem xét việc lựa chọn một nhà cung cấp mới
  • Thiết lập router mới và kiểm tra mức độ phù hợp đối với toàn bộ ngôi nhà
  • Kiểm tra tốc độ hiện tại có đủ đáp ứng nhu cầu của bạn không
  • Tìm ra giờ cao điểm và giờ thấp điểm

3Các lưu ý khi đo tốc độ mạng wifi

Sử dụng công cụ kiểm tra chính xác

Với rất nhiều dịch vụ kiểm tra tốc độ Wi-Fi trực tuyến, làm thế nào để bạn biết đó là công cụ tốt nhất để sử dụng?

  • Một số nhà cung cấp dịch vụ internet cung cấp dịch vụ của riêng họ. Nếu nhà cung cấp dịch vụ của bạn cung cấp tính năng này, hay tận dụng điều này.
  • Nếu bạn muốn kiểm tra xem Wi-Fi của mình có đủ nhanh để phát trực tuyến trên tivi hay không, bạn có thể sử dụng Fast.com của Netflix. Nó không quá phức tạp, nhưng nó kết nối với máy chủ Netflix nên kết quả rất chính xác.
  • Ngoài ra, hãy bỏ qua trình duyệt và chọn thử nghiệm tốc độ trên desktop và điện thoại thay thế. Ứng dụng dành cho desktop và từ Speedtest.net có sẵn cho cả Windows và Mac và làm cho dịch vụ này trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều.
XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: 2 cách nấu cháo nghêu thơm ngon, bổ dưỡng, cực dễ làm tại nhà mới nhất

Kiểm tra tốc độ nhiều lần

Để có được cái nhìn chính xác về tốc độ Wi-Fi của bạn, bạn cần thực hiện kiểm tra tốc độ nhiều lần.

Kiểm tra tốc độ nhiều lần

Tốc độ có thể không ổn định. Bạn có thể làm thử nghiệm hai lần trong cùng điều kiện và nhận hai kết quả khác nhau. Bằng cách thực hiện ít nhất ba lần, có lẽ trong nhiều ngày, bạn sẽ tính toán được kết quả trung bình. Điều này mang lại cho bạn một sự phản ánh chính xác hơn về tốc độ Internet thực tế đang sử dụng.

Kiểm tra đúng thời điểm

Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến tốc độ Internet là số lượng người đang đăng nhập trong cùng một thời điểm. Trong “giờ cao điểm”,  bạn có thể sẽ thấy tốc độ chậm hơn các thời điểm khác. 

Nếu bạn đang cố gắng đánh giá hiệu suất trong khoảng thời gian cao điểm, hãy chạy thử nghiệm vào cả lúc cao điểm và thấp điểm, rồi so sánh kết quả. Nếu bạn chỉ muốn kiểm tra tốc độ tổng thể của mình, hãy chọn thời gian thấp điểm để thử nghiệm.

Kiểm tra đúng thời điểm và địa điểm

Kiểm tra đúng địa điểm

Đứng sai vị trí trong quá trình kiểm tra tốc độ Wi-Fi sẽ ảnh hưởng đến kết quả thu được. Nhưng làm sao biết được vị trí nào là đúng? Nó phụ thuộc vào những gì bạn đang hy vọng tìm ra.

  • Khi chỉ muốn đo tốc độ Wi-Fi: đứng gần router, cùng trong một căn phòng, không có vật cản chắn đường đi của tín hiệu.
  • Khi bạn muốn tìm chỗ đặt router tốt nhất: thực hiện bài kiểm tra ở từng phòng một, sau đó so sánh kết quả. Bạn sẽ biết được phòng nào tín hiệu kém hơn các phòng còn lại.
  • Khi bạn muốn xác định vị trí mất tín hiệu Wi-Fi hoặc các khu vực tín hiệu yếu: thực hiện bài kiểm tra tại vị trí đó và so sánh với kết quả trong điều kiện hoàn hảo. Nếu có vấn đề, đã đến lúc tìm cách mở rộng tầm phát sóng Wi-Fi rồi.

Ngắt các thiết bị sử dụng trong khi kiểm tra

Kiểm tra tốc độ Wi-Fi chỉ đo được tốc độ đạt được trên thiết bị bạn đang dùng. Vì vậy, bạn nên tìm cách tối đa hóa băng thông cho thiết bị đó.

Hầu hết chúng ta có rất nhiều thiết bị kết nối vào mạng không giây trong gia đình, và băng thông của kết nối Internet phải chia đều cho chúng. Chính vì vậy nó gây ra hiện tượng mạng bị chậm, hoặc tốc độ kết nối trên từng thiết bị bị ảnh hưởng.

Ngắt các thiết bị sử dụng trong khi kiểm tra

Để đạt kết quả tốt nhất, hãy tắt hoặc ngắt kết nối càng nhiều thiết bị càng tốt, hoặc đảm bảo không thiết bị nào đang download hoặc upload các tập tin lớn.

Khởi động lại máy tính khi kiểm tra

Các thiết bị dùng để đo mà chưa được khởi động lại trong một thời gian dài, sẽ vẫn tồn tại các quá trình chạy trong nền và có thể làm chậm hiệu suất của máy. Điều này có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ ping của bạn.

Chính vì vậy, bạn hãy khởi động lại máy tính và không khởi chạy bất kỳ ứng dụng nào khác trước khi bạn tiến hành các bài kiểm tra. 

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Hướng dẫn chi tiết cách nấu vịt om sấu đặc sản Hà Nội thơm ngon dễ làm mới nhất

Không sử dụng VPN khi kiểm tra

Cuối cùng, hãy đảm bảo bạn không sử dụng ứng dụng VPN, proxy, ứng dụng tiết kiệm dữ liệu hoặc bất kỳ thứ gì khác giữa máy tính và Internet của bạn. Chúng có thể, và thường xuyên, làm chậm kết nối của bạn, do đó, sử dụng chúng trong khi thử nghiệm sẽ không cung cấp kết quả chính xác.

Như vậy là bạn đã có thể kiểm tra tốc độ mạng của bạn một cách rất đơn giản. Nếu có thắc mắc hãy để lại bình luận cho KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND biết nhé!

[ad_2]

Hi vọng với thông tin Hướng dẫn kiểm tra tốc độ mạng wifi bằng speedtest và các lưu ý khi đo mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp quý vị có một cái nhìn tốt hơn về các mẹo vặt phục vụ thiết thực cho cuộc sống hằng ngày về chủ đề Hướng dẫn kiểm tra tốc độ mạng wifi bằng speedtest và các lưu ý khi đo. Trân trọng!

Danh sách từ khóa được quan tâm về chủ đề Hướng dẫn kiểm tra tốc độ mạng wifi bằng speedtest và các lưu ý khi đo hiện nay

:Mẹo vặt hay, mẹo vặt cuộc sống, Mẹo vặt Hướng dẫn kiểm tra tốc độ mạng wifi bằng speedtest và các lưu ý khi đo, Hướng dẫn kiểm tra tốc độ mạng wifi bằng speedtest và các lưu ý khi đo mới nhất, Kinh nghiệm Hướng dẫn kiểm tra tốc độ mạng wifi bằng speedtest và các lưu ý khi đo, Kiến thức Hướng dẫn kiểm tra tốc độ mạng wifi bằng speedtest và các lưu ý khi đo, TOP kinh nghiệm hay về Hướng dẫn kiểm tra tốc độ mạng wifi bằng speedtest và các lưu ý khi đo.

Viết một bình luận

';
error: Thông báo: Nội dung được bảo vệ bởi DMCA !!