TOP Kinh nghiệm hay: Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các món ăn truyền thống mới nhất

Cập nhật mới nhất về Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các món ăn truyền thống hôm nay lúc 2021-03-13 04:15:08 trên KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND “Chia sẻ kinh nghiệm miễn phí cho cộng đồng” bởi . Thông tin được chúng tôi chia sẻ phi lợi nhuận vì mục đích cộng đồng từ nhiều nguồn khác nhau, chúc quý độc giả sưa tầm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức khi đọc tin tức Mẹo Vặt Cuộc Sống ở KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND.
[ad_1]

Kinh nghiệm hay về: Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các món ăn truyền thống

1. Halloween là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa?

Halloween là ngày gì?

Halloween là một lễ hội truyền thống lớn được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm, trước ngày Lễ Các Thánh của đạo Kitô giáo. Đây là một ngày lễ được tổ chức để đánh dấu sự kết thúc của vụ mùa thu hoạch và bắt đầu mùa đông lạnh giá, nhằm tưởng nhớ những người quá cố, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả những người thân đã qua đời.

Happy Halloween

Halloween có tên gọi gốc là All Hallows’ Eve, trong đó “Hallow” là một từ tiếng Anh cổ có nghĩa là “thánh”, còn trong tiếng Scotland, từ “eve” chính là even (chiều tối) trong tiếng Anh, từ này cũng được viết ngắn gọn thành e’en hay een. Trải qua nhiều thế kỷ, All Hallows’ Eve dần trở thành Halloween và là tên gọi chính thức được nhiều người biết đến trên toàn thế giới.

All Hallows Eve

Ngày nay, lễ hội Halloween thường được tổ chức rộng rãi trên khắp thế giới, quy mô lớn hay nhỏ tùy theo mỗi quốc gia. Các biểu tượng đặc trưng cho lễ hội này là những trái bí ngô đèn lồng, hình ảnh phù thủy ma mị, trái táo độc, những con ma quỷ máu me, ghê rợn hay những con vật báo hiệu cho cái chết như cú mèo, dơi,…Trong ngày này, mọi người thường hóa trang thành những nhân vật ma quái, xuất hiện cùng nhau dưới ánh trăng, tham dự các bữa tiệc được trang trí rùng rợn.

Bữa tiệc Halloween

Nguồn gốc xuất xứ

Halloween ngày nay bắt nguồn từ dân tộc Celt (còn gọi là người Xen – tơ), một dân tộc sống cách đây hơn 2000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ireland và miền Bắc nước Pháp.

Dân tộc Celt cổ đại

Dân tộc Celt bắt đầu năm mới của họ vào ngày 1 tháng 11 theo Dương lịch. Vào đêm trước năm mới, họ đã cử hành một lể hội có tên là Samhain. Lễ hội này báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh, của những ngày tối tăm và thường được liên kết với sự tàn tạ và sự chết chóc của loài người.

Người Celt tin rằng vào đêm trước năm mới, ranh giới giữa thế giới của người sống và người chết trở nên mờ nhạt, các linh hồn người chết có thể quay trở lại trần gian nên họ thường đốt lửa cháy sáng và mặc những trang phục để xua đuổi tà ma hay đón người thân “về nhà” trong đêm lễ hội này.

Samhain

Vào thế kỷ thứ Tám, Giáo hoàng Gregory III đã chỉ định ngày 1 tháng 11 là thời điểm để tôn vinh tất cả các vị thánh. Chẳng bao lâu sau, ngày Lễ Các Thánh kết hợp một số truyền thống của lễ hội Samhain cổ đại cho nên lễ hội buổi tối trước đó được đặt lại với cái tên là All Hallows’s Eve và ngày nay là Halloween.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Hướng dẫn tải và cài đặt Driver Samsung cho máy tính mới nhất

Halloween đến Mỹ do những người di dân đầu tiên, đa số từ Anh Quốc và một số từ các vùng thuộc dân tộc Celt, họ đã đem qua Mỹ khá nhiều phong tục khác nhau. Nhưng vì lý do tín ngưỡng bị giới hạn, các tôn giáo lớn đưa ra giới luật tương đối chặt chẽ, nên việc cử hành lễ hội Halloween chưa được phổ cập trong dân chúng.

Mãi đến những năm 1800 Halloween mới được nhiều người biết đến và hưởng ứng.

Halloween đến Mỹ

Ý nghĩa ngày Halloween

Tôn vinh và tưởng nhớ các vị thánh, người thân đã mất

Halloween được tổ chức đầu tiên vào đêm trước ngày Lễ Các Thánh (1 – 11) và kết thúc là ngày Lễ Linh Hồn (2 – 11). Đây là 3 ngày liên tiếp nhau và được tổ chức với một ý nghĩa là nhằm tôn vinh các vị thánh đã hoặc chưa được lên Thiên Đàng, trong đó có nữ thần mùa màng của người Celt cổ đại.

Bên cạnh đó, ngày này còn mang ý nghĩa tưởng nhớ những người thân đã mất. Trong ngày lễ Halloween, các linh hồn người đã chết sẽ được phép về thăm gia đình. Công giáo La Mã cho rằng, những lời cầu nguyện trên trần thế sẽ giúp những linh hồn tẩy rửa được tội lỗi và sớm được về với chúa.

Đậy chính là những yếu tố khiến cho lễ hội Halloween thường hay gắn liền với các hình tượng như phù thủy, ma quỷ, tiên nữ,…

Tôn vinh và tưởng nhớ các vị thánh, người thân đã mất

Xua đuổi ma quỷ và điều xấu xa

Halloween gắn liền với một truyền thuyết của người Ireland, kể về một chàng thiếu niên có tên là Jack. Jack đã chết nhưng linh hồn không được lên Thiên Đàng vì lúc sống, anh ta vốn là một người tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt không hề bố thí cho ai một chút gì. Thế nhưng anh ta lại cũng không thể xuống Địa Ngục vì lúc còn sống anh ta đã từng chơi đùa với ma quỷ, nên quỷ không bắt anh.

Thấy Jack khổ sở, quỷ bèn lấy một ít than hồng ở Địa Ngục bỏ vào trong ruột một quả bí ngô và đưa cho Jack để sưởi ấm trên đường đi. Để cho không khí thông vào nuôi lửa, Jack phải đục thủng quả bí ngô và ánh lửa từ trong đã chiếu ra soi sáng nẻo đường lang thang của mình.

Đây cũng là lí do vì sao bí ngô trở thành biểu tượng chính cho ngày Halloween.

Jack trong truyền thuyết

Qua truyền thuyết này cũng giúp ta hiểu được một phần ý nghĩa của ngày Halloween đó là muốn nhắn nhủ với những người còn sống rằng: “Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt/ Phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn”.

Ma quỷ hiểu theo nghĩa bóng là những trò lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi, những việc làm tinh quái của tuổi trẻ tạo ra có khi làm hại đến xã hội… Chơi đùa, giao du với ma quỷ sẽ dễ bị cám dỗ đi vào đường tối tăm và tội lỗi.

Vào ngày này, mọi người thường đốt lửa thật sáng để xua đuổi ma quỷ và hóa trang thành ma quỷ với hình tượng ghê rợn để “hòa nhập” và tránh bị nhận ra bởi những con ma quỷ đang hiện diện.

Halloween

2. Các món ăn truyền thống trong ngày Halloween

Súp bí đỏ

Bí đỏ là một biểu tượng đặc trưng trong ngày lễ Halloween. Chính vì thế các món ăn từ bí đỏ được coi là không thể thiếu trong ngày lễ này. Súp bí đỏ là một trong số các món ăn đó.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Factory reset là gì? Dữ liệu sau khi reset có lấy lại được không? mới nhất

Tùy thuộc vào từng đất nước sẽ có các cách chế biến món súp bí đỏ khác nhau như nấu cùng với thịt bò, thịt cừu hay chế biến thành một món cả người ăn chay đều có thể dùng được. Đây là một món súp sánh sệt đầu dinh dưỡng mà cả người lớn hay trẻ nhỏ đều thích ăn.

Súp bí đỏ

Bánh linh hồn

Đây là một loại bánh quy có dạng tròn cùng với nho khô được trang trí hình chữ thập rất được yêu thích trong ngày Halloween. Tương truyền rằng các linh hồn thất lạc trở về vào đêm ngày 31/10, nếu cho họ ăn loại bánh này, họ sẽ không làm hại đến con người.

Cái tên “bánh linh hồn” cũng xuất phát từ niềm tin ấy. Ngày nay, để tạo thêm sự rùng rợn cho ngày Halloween, mọi người thường làm bánh linh hồn có hình dạng đầu lâu hay hình ma quỷ,…làm cho món bánh này thêm phong phú hơn.

Bánh linh hồn

Bánh mì Barmbrack

Bánh mì Barmbrack (gọi ngắn là brack) bắt nguồn từ Ireland và nhanh chóng trở thành món bánh được ưa chuộng trong ngày Halloween khắp châu Âu rồi lan ra các vùng châu lục khác. Không có công thức cố định để làm ra món bánh mì này, chúng thường có kết cấu giống bánh mì thường với nhân là hoa quả sấy khô như nho, mâm xôi,…

Theo truyền thống, sẽ có một vật phẩm được đặt bên trong cái bánh này và mọi người xem đây cũng như một trò bói toán dự đoán tương lai trong đêm Halloween. Ba đồ vật được trộn vào ngẫu nhiên với nhân bánh Barmbrack là một đồng xu, một miếng vải và chiếc nhẫn. Đồng tiền xu là biểu tượng cho sự may mắn về tiền bạc. Ngược lại, miếng vải tượng trưng cho sự khó khăn về tài chính. Còn chiếc nhẫn lại đem tới dự đoán về chuyện tình cảm của người nhận được nó.

Bánh mì Barmbrack

Khoai tây nghiền Colcannon

Món khoai tây nghiền Colcannon này cũng bắt nguồn từ Ireland, Colcannon truyền thống được làm từ 4 nguyên liệu chính là khoai tây, bơ, sữa và cải xoăn.

Ngày nay cũng có thêm một vài biến tấu cho món khoai tây nghiền này như là kết hợp cùng với thịt xông khói, kem, bơ, tỏi tây, hành lá, tiêu,…làm cho món ăn thêm hấp dẫn hơn. Đây là món không thể thiếu trong các bữa tiệc Halloween ở các nước phương Tây bởi hương vị thơm ngon và dễ chế biến.

Khoai tây nghiền Colcannon

Kẹo táo

Việc đi phát kẹo cho trẻ em là hoạt động không thể thiếu trong ngày lễ Halloween. Do vậy, món ăn truyền thống ngày lễ Halloween sẽ không thể thiếu kẹo.

Người ta sẽ dùng những quả táo to tròn để nhúng vào đường hoặc siro màu đỏ, sau đó trang trí thêm socola và kẹo cốm, đậu phộng tạo nên những chiếc kẹo vô cùng đẹp mắt và hấp dẫn, ngay cả người lớn cũng không thể nào cưỡng lại được.

Kẹo táo

Kẹo ngô

Kẹo ngô là loại kẹo phổ biến ở Mỹ, xuất hiện lần đầu vào năm 1880 với tên gọi “Chicken Feed” và vẫn được ưa chuộng đến tận bây giờ. Đây có thể là loại kẹo gây tranh cãi nhất trong lễ Halloween. Mọi người có thể yêu thích nó, hoặc cực kì ghét nó, bởi mùi vị của nó hơi phân cực và luôn là một chủ đề được bàn tán sôi nỗi trong mùa Halloween và dịp cuối năm.

Kẹo được làm chủ yếu từ siro ngô, đường, mật ong và màu nhân tạo. Đúng như tên gọi, mỗi viên kẹo có hình tam giác giống như một hạt ngô sau khi được tách khỏi lõi với ba màu trắng, cam và vàng.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Cách nấu cà ri ếch lạ miệng, thơm ngon cho gia đình vào cuối tuần mới nhất

Kẹo ngô

Bánh Boxty Pancake

Món bánh này xuất phát từ Ireland, được làm với những nguyên liệu chính là khoai tây gồm khoai tây nghiền, khoai tây cắt nhỏ và vụn khoai tây. Đây là một trong những món bánh chính trong ngày lễ Halloween ở các nước phương Tây.

Khi thưởng thức Boxty Pancake, người ta thường ăn kèm với một loại kem sữa béo của Hy Lạp và nước đường được làm từ trái cây và cây thông. Bánh được trang trí xung quanh bằng những lát rau củ cắt nhỏ, nhiều màu sắc.

Bánh Boxty Pancake

Hy vọng bài viết lần này của KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND sẽ giúp bạn bổ sung kiến thức về ngày lễ hội Halloween một cách tổng quan nhất. Cùng chia sẻ các thông tin vừa đọc đến cho gia đình và người thân bạn nhé!

*Tham khảo và tổng hợp thông tin từ trang wikipedia.orgbritannica.com

Biên tập bởi Nguyễn Thị Thanh Thủy • 04/10/2020

[ad_2]

Hi vọng với thông tin Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các món ăn truyền thống mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp quý vị có một cái nhìn tốt hơn về các mẹo vặt phục vụ thiết thực cho cuộc sống hằng ngày về chủ đề Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các món ăn truyền thống. Trân trọng!

Danh sách từ khóa được quan tâm về chủ đề Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các món ăn truyền thống hiện nay

:Mẹo vặt hay, mẹo vặt cuộc sống, Mẹo vặt Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các món ăn truyền thống, Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các món ăn truyền thống mới nhất, Kinh nghiệm Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các món ăn truyền thống, Kiến thức Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các món ăn truyền thống, TOP kinh nghiệm hay về Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các món ăn truyền thống.

Viết một bình luận

';
error: Thông báo: Nội dung được bảo vệ bởi DMCA !!