TOP Kinh nghiệm hay: Bột quế là gì? Bột quế có tác dụng gì? Lưu ý sử dụng và các món ăn ngon mới nhất

Cập nhật mới nhất về Bột quế là gì? Bột quế có tác dụng gì? Lưu ý sử dụng và các món ăn ngon hôm nay lúc 2021-04-01 06:37:17 trên KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND “Chia sẻ kinh nghiệm miễn phí cho cộng đồng” bởi . Thông tin được chúng tôi chia sẻ phi lợi nhuận vì mục đích cộng đồng từ nhiều nguồn khác nhau, chúc quý độc giả sưa tầm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức khi đọc tin tức Mẹo Vặt Cuộc Sống ở KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND.
[ad_1]

Kinh nghiệm hay về: Bột quế là gì? Bột quế có tác dụng gì? Lưu ý sử dụng và các món ăn ngon

1. Bột quế là gì?

Quế là gì?

Quế là lớp vỏ được lấy ra từ phần thân của cây quế có tên khoa học là Cinnamomum. Khi khô, lớp vỏ quế được cuộn lại, gọi là thanh quế và những thanh quế này được nghiền nát trở thành bột quế.

Quế có hương vị đặc biệt nhờ hợp chất cinnamaldehyde có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Có lẽ vì thế mà quế đã được người Ai Cập cổ đại sử dụng và cũng trở thành món quà có giá trị dâng lên các vị vua lúc bấy giờ.

Quế là gì?

Phân loại quế

Quế có 2 loại với hàm lượng tinh dầu và đặc tính hơi khác nhau:

Quế Ceylon (còn gọi là quế Tích Lan, quế thật): có nguồn gốc từ Sri Lanka và các vùng phía nam của Ấn Độ. Nó được làm từ lớp vỏ bên trong của cây Cinnamomum verum và loại quế này được đánh giá cao bởi hương vị, ít thấy trên thị trường và có giá thành đắt hơn so với các loại quế Cassia thông thường.

Quế Ceylon chứa khoảng 50 – 63% tinh dầu cinnamaldehyde nên có hương vị tinh tế, vị ngọt nhẹ và ít đắng hơn, thường thích hợp cho những món tráng miệng. Bột quế Ceylon có màu nâu đỏ nhạt và kết cấu hạt bột hoàn hảo.

Quế Ceylon (còn gọi là quế Tích Lan, quế thật)

Quế Cassia (còn gọi là quế Trung Quốc): có nguồn gốc từ miền Nam Trung Quốc và được làm từ vỏ cây Cinnamomum cassia (cũng được gọi là Cinnamomum aromaum). Đây là loại quế được tiêu thụ phổ biến trên toàn cầu, có giá rẻ và chất lượng thấp hơn so với quế Ceylon.

Quế Cassia chứa khoảng 95% tinh dầu cinnamaldehyde nên có hương vị cay nồng, thường được sử dụng cho việc chế biến món ăn và y học cổ truyền. Bột quế Cassia có màu nâu đỏ sẫm và kết cấu hạt bột thô hơn so với quế Ceylon.

Quế Cassia (còn gọi là quế Trung Quốc)

Bột quế là gì?

Bột quế được tạo ra bằng cách nghiền vỏ quế (cả 2 loại quế Ceylon và Cassia) thành bột, có màu nâu đỏ và hương thơm rất đặc trưng. Thời gian bảo quản của bột quế thường rất lâu.

Bột quế chứa nhiều vitamin như vitamin A, pyridoxine, niacin, axit pantothenic, và các khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể (canxi, sắt, kali, mangan, magie, kẽm). Đặc biệt, trung bình mỗi muỗng canh bột quế chứa đến 1.4mg mangan, chiếm gần 75% lượng mangan được khuyến cáo dùng hàng ngày cho cơ thể.

Ngoài ra, bột quế còn chứa lượng lớn chất chống oxy hóa và chất xơ có ích cho sức khỏe con người.

Bột quế là gì?

2. Tác dụng của bột quế

Dù bột quế có 2 loại – Ceylon và Cassia, khác nhau bởi một số đặc tính nhưng cơ bản chúng đều có công dụng tốt cho sức khỏe giống nhau, cụ thể như sau:

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Cách chọn mua thẻ nhớ phù hợp cho máy ảnh mới nhất

Chứa đặc tính chống viêm

Nhờ chứa chất chống oxy hóa, quế có tác dụng chống viêm cũng như chống lại sự nhiễm trùng và phục hồi sự tổn thương ở mô. Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy công dụng chống viêm mạnh của bột quế như hợp chất E-cinnamaldehyde và o-methoxycinnamaldehyde trong quế Ceylon và hợp chất cinnamic aldehyde trong quế Cassia.

Hơn nữa, hợp chất cinnamic aldehyde có trong bột quế còn có đặc tính kháng khuẩnkháng nấm, góp phần làm giảm tình trạng nhiễm trùng và chống sâu răng, hôi miệng khi ức chế được sự phát triển của một số vi khuẩn trong khoang miệng như Listeria và Salmonella.

Bột quế chứa đặc tính chống viêm, kháng khuẩn

Chứa các chất chống oxy hóa

Bột quế chứa lượng lớn các chất chống oxy polyphenol mạnh, giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi tác hại của quá trình oxy hóa mà các gốc tự do gây ra.

Từ kết quả phân tích và nghiên cứu khi so sánh khả năng chống oxy hóa của 26 loại gia vị, thì quế dường như dẫn đầu về hàm lượng phenol cao hơn so với các thực phẩm còn lại, nhất là hơn tỏi và Oregano.

Hơn nữa, quế được sử dụng như một chất bảo quản thực phẩm tự nhiên.

Bột quế chứa các chất chống oxy hóa

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Quế cũng như bột quế đều có thể cải thiện những vấn đề liên quan đến bệnh tim như hàm lượng cholesterol tổng thể, cholesterol triglycerides và huyết áp.

Chẳng hạn, kết quả nghiên cứu trên những người bị bệnh tiểu đường loại 2 khi cho dùng 2.1g hoặc nửa muỗng cà phê bột quế hằng ngày, cho thấy: hàm lượng cholesterol toàn phần được giảm dần, đồng thời cholesterol LDL xấu và cholesterol triglycerides trung tính cũng giảm theo, trong khi cholesterol HDL tốt vẫn giữ mức ổn định.

Ngoài ra, trong cuộc nghiên cứu khác còn chứng minh rằng: việc tiêu thụ 120mg quế mỗi ngày cũng có tác dụng tương tự như kết quả trên, thậm chí còn làm tăng mức cholesterol HDL tốt.

Bột quế làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Có lợi cho người bị bệnh tiểu đường

Insulin là một trong những loại hormone liên quan đến quá trình trao đổi chất và sử dụng năng lượng trong cơ thể. Nó cần thiết cho sự vận chuyển đường huyết từ máu đến các tế bào của bộ phận khác nhau.

Tuy nhiên, một số người lại kháng với sự tác động của insulin, gây ra một số bệnh lý như hội chứng chuyển hóa hay bệnh tiểu đường loại 2.

Quế được chứng minh là thực phẩm làm giảm tình trạng kháng insulin một cách đáng kể, giúp cho hormone này thực hiện công việc của nó bình thường.

Bột quế có lợi cho người bị bệnh tiểu đường

Hơn nữa, quế còn làm giảm lượng đường có trong máu với nhiều cơ chế khác nhau như:

Hữu ích cho người bệnh thoái hóa thần kinh

Bệnh thoái hóa thần kinh là dấu hiệu cho thấy cấu trúc đang mất dần hoặc chức năng của các tế bào não đang giảm dần, phổ biến nhất là bệnh Alzheimer và Parkinson ở người lớn tuổi.

Chiết xuất từ quế Ceylon có khả năng ức chế sự tích tụ của một loại protein trong não – đây là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer.

Bên cạnh đó, trong một cuộc nghiên cứu khác trên cơ thể chuột bị bệnh Parkinson, quế còn có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, cải thiện tốc độ dẫn truyền thần kinh và chức năng hoạt động của não.

Bột quế hữu ích cho người bệnh thoái hóa thần kinh

Bảo vệ chống ung thư

Quế đã được chứng minh có tác dụng chống lại ung thư trong nhiều cuộc nghiên cứu được tiến hành trên động vật và ống nghiệm.

Hợp chất trong quế làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư và sự hình thành của các tế bào trong khối u, từ đó gây chết tế bào ung thư.

Bột quế bảo vệ chống ung thư

Chống virus HIV

Nhiều thí nghiệm trong ống nghiệm cho thấy quế có khả năng chống lại HIV-1, đây là loại vi rút phá vỡ hệ thống miễn dịch của bạn một cách từ từ. Nếu không được điều trị kịp thời, con vi rút này sẽ gây bệnh AIDS.

Người ta phát hiện chiết xuất từ quế Cassia có thể chống lại vi rút HIV-1 phổ biến ở người. Hơn nữa, trong một nghiên cứu khác chứng minh thêm việc sử dụng quế là phương pháp điều trị các tế bào nhiễm HIV hiệu quả nhất trong số 69 cây thuốc được nghiên cứu.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Top 10 những bộ phim về thần thoại Hy Lạp hay nhất mọi thời đại mới nhất

Bột quế chống virus HIV

Giảm cân

Nhờ chứa nhiều polyphenol, quế giúp việc giảm cân được hiệu quả hơn khi thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy các liên kết peptit diễn ra nhanh chóng trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể giảm mỡ và khối lượng cân nặng.

Bột quế giúp giảm cân

Làm đẹp da

Nhờ đặc tính chống viêm và kháng khuẩn cũng như chứa nhiều chất chống oxy hóa, bột quế có tác dụng làm giảm mụn trứng cá và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến viêm nhiễm ở da.

Ngoài ra, bột quế còn cung cấp độ ẩm cho da nhờ khả năng cải thiện lưu lượng máu trên bề mặt da. Đồng thời, trở thành nguyên liệu để điều trị bệnh da khô, khi loại bỏ được các tế bào chết và phục hồi lại những tổn thương trên da, mang lại làn da khỏe mạnh, tươi sáng.

Bột quế làm đẹp da

3. Lưu ý khi sử dụng bột quế

Bột quế có nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng không phải vì thế mà bạn sử dụng quá nhiều vì có thể gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại của bạn. Chẳng hạn, khi sử dụng bột quế, bạn cần lưu ý một số điểm như sau:

Nguy cơ bị tổn thương gan

Bột quế có chứa lượng lớn coumarin, khi tiêu thụ quá nhiều nó sẽ trở thành chất độc, gây tổn thương cho gan.

Trung bình, mỗi muỗng cà phê (2g) bột quế Cassia chứa khoảng 5mg coumarin. Trong khi cơ thể được khuyến cáo chỉ nên hấp thụ 0.1mg/kg đối với trọng lượng cơ thể, nghĩa là 5mg (khoảng 0.5 – 1 muỗng cà phê) mỗi ngày cho người có số cân nặng là 60kg.

Bột quế có làm nguy cơ tổn thương gan

Gia tăng nguy cơ bệnh ung thư

Hấp thụ lượng lớn coumarin, không chỉ gây tổn thương cho gan mà còn làm tăng nguy cơ bị ung thư. Ví dụ, các nghiên cứu trên cơ thể động vật gặm nhấm, người ta phát hiện việc tiêu thụ quá nhiều coumarin có thể khiến cho khối u ác tính phát triển ở một số cơ quan nội tạng như gan, thận và phổi.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu khẳng định coumarin làm tăng nguy cơ gây ra bệnh ung thư ở người. Một điều chúng ta quan tâm là nếu sử dụng quá nhiều quế, hay tiêu thụ lượng coumarin nhiều thì các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể sẽ giảm dần, thay thế bằng khối u có khả năng phát triển thành ung thư.

Bột quế có thể làm gia tăng nguy cơ bệnh ung thư

Gây lở loét miệng

Vì bột quế có chứa cinnamaldehyde, hoạt chất này có thể gây ra dị ứng ở miệng nếu như bạn ăn quá nhiều hoặc thậm chí một số người còn bị dị ứng. Ngoài triệu chứng lở loét miệng, bạn còn có thể bị sưng lưỡi, sưng nướu, tạo cảm giác nóng rát hoặc ngứa trong khoang miệng, gây khó chịu.

Làm giảm lượng đường trong máu

Quế có tác dụng làm giảm đường huyết trong máu, là thực phẩm tốt cho những người có lượng đường huyết cao. Thế nhưng, khi tiêu thụ quá nhiều bột quế, sẽ khiến cho lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp, xuất hiện các triệu chứng của bệnh hạ đường huyết như chóng mặt, mệt mỏi và thậm chí còn bị ngất xỉu.

Bột quế làm giảm lượng đường trong máu

Gây các vấn đề về hô hấp

Vì bột quế có kết cấu nhỏ, mịn nên khi sử dụng loại gia vị này bạn dễ bị hít vào, từ đó dẫn đến việc gây ho, nôn ói hoặc gây khó thở.

Hơn nữa, chất cinnamaldehyde trong quế còn được xem là chất gây kích thích và khó chịu cho cổ họng. Vì thế, mà những người bị bệnh hen suyễn hay bị bệnh liên quan đến hô hấp cần phải cẩn thận khi hít phải bột quế.

Tác dụng với một số loại thuốc

Vì quế có dược tính, trong trường hợp đang sử dụng thuốc để điều trị bệnh, thì bạn nên cân nhắc sử dụng bột quế dưới nhiều hình thức khác nhau. Vì quế gây tác dụng phụ hoặc làm giảm hiệu quả của thuộc.

Chẳng hạn, chất coumarin chứa nhiều trong bột quế Cassia có thể gây tổn thương gan. Điều này có nghĩa khi bạn đang dùng thuốc để điều trị bệnh gan như acetaminophen, statin và paracetamol, thì sẽ vô tình làm cho tình trạng bệnh gan trở nên nặng hơn.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: 2 cách ướp thịt nướng Hàn Quốc chuẩn vị đơn giản thơm ngon mới nhất

Bột quế có thể tác dụng với một số loại thuốc

4. Các món ăn từ bột quế

Dưới đây là một số món ăn ngon từ bột quế mà bạn có thể thay đổi cho thực đơn hằng ngày của bạn để có được sức khỏe tốt hơn khi dùng bột quế đúng cách:

Bánh mì quế cuộn

Bánh mì quế cuộn có màu nâu vàng hấp dẫn, thơm mùi đặc trưng của quế và từng thớ bánh mì dai mềm và có vị ngọt béo vừa phải.

Bánh mì quế cuộn

Trà quế mật ong

Vị ngọt thanh từ mật ong hòa lẫn với vị thơm của quế, chút vị chát nhẹ của trà đã làm cho trà quế mật ong trở thành loại thức uống ngon vào buổi sáng, đặc biệt thích hợp cho những ai đang giảm cân.

Trà quế mật ong

Chả quế chay

Chả quế chay có lớp màu vàng cam ở phía bên ngoài, vị bùi giòn dai bên trong, ăn rất lạ miệng dù ăn không hoặc ăn kèm với bánh ướt, bánh mì cũng đều ngon.

Chả quế chay

Như vậy, KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND đã bật mí cho bạn những thông tin thú vị về bột quế là gì? Bột quế có tác dụng gì? Lưu ý sử dụng và các món ăn ngon từ loại bột này rồi đấy!

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như Healthline

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • 02/11/2020

[ad_2]

Hi vọng với thông tin Bột quế là gì? Bột quế có tác dụng gì? Lưu ý sử dụng và các món ăn ngon mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp quý vị có một cái nhìn tốt hơn về các mẹo vặt phục vụ thiết thực cho cuộc sống hằng ngày về chủ đề Bột quế là gì? Bột quế có tác dụng gì? Lưu ý sử dụng và các món ăn ngon. Trân trọng!

Danh sách từ khóa được quan tâm về chủ đề Bột quế là gì? Bột quế có tác dụng gì? Lưu ý sử dụng và các món ăn ngon hiện nay

:Mẹo vặt hay, mẹo vặt cuộc sống, Mẹo vặt Bột quế là gì? Bột quế có tác dụng gì? Lưu ý sử dụng và các món ăn ngon, Bột quế là gì? Bột quế có tác dụng gì? Lưu ý sử dụng và các món ăn ngon mới nhất, Kinh nghiệm Bột quế là gì? Bột quế có tác dụng gì? Lưu ý sử dụng và các món ăn ngon, Kiến thức Bột quế là gì? Bột quế có tác dụng gì? Lưu ý sử dụng và các món ăn ngon, TOP kinh nghiệm hay về Bột quế là gì? Bột quế có tác dụng gì? Lưu ý sử dụng và các món ăn ngon.

Viết một bình luận

';
error: Thông báo: Nội dung được bảo vệ bởi DMCA !!