TOP Kinh nghiệm hay: 7 tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe và cách chọn mua bắp cải ngon mới nhất

Cập nhật mới nhất về 7 tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe và cách chọn mua bắp cải ngon hôm nay lúc 2021-04-05 03:20:25 trên KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND “Chia sẻ kinh nghiệm miễn phí cho cộng đồng” bởi . Thông tin được chúng tôi chia sẻ phi lợi nhuận vì mục đích cộng đồng từ nhiều nguồn khác nhau, chúc quý độc giả sưa tầm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức khi đọc tin tức Mẹo Vặt Cuộc Sống ở KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND.
[ad_1]

Kinh nghiệm hay về: 7 tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe và cách chọn mua bắp cải ngon

1. Một vài nét về bắp cải

Nguồn gốc, xuất xứ

Bắp cải được phát hiện ở châu Âu và những vùng thuộc Địa Trung Hải. Thậm chí, theo một số tài liệu ghi chép cho thấy bắp cải đã được biết đến từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, xuất hiện từ khoảng 3000 năm trước.

Ở Việt Nam, bắp cải được trồng nhiều ở các tỉnh phía bắc, miền trung và Tây Nguyên. Vốn thuộc nhóm rau có nguồn gốc từ vùng ôn đới và tùy thuộc vào giống bắp cải nên nhiệt độ cần thiết để phân hoá mầm hoa bắp cải thường là từ 1 -10 độ C trong khoảng thời gian 15 – 30 ngày.

Đặc điểm

Bắp cải thuộc cây thân thảo (sống được 2 năm) và là loại thực vật có hoa với các lá tạo thành một cụm hình cầu đặc trưng. Nói một cách khác, lá của bắp cải thường xếp ốp và to, tạo thành khối cầu nặng.

Bắp cải có khả năng chịu hạn và chịu nước hơn so với su hào và súp lơ nhờ có bộ rễ chùm phát triển.

Đặc điểm và nguồn gốc của bắp cải

2. Giá trị dinh dưỡng của bắp cải

Bắp cải được biết đến là một loại rau ngon, chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn mà còn có công dụng phòng và hỗ trợ điều trị một số bệnh, như bệnh loét da, phòng bệnh ung thư vú,….

Trung bình cứ 100gr bắp cải chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 103kJ
  • Nước: 92,18g
  • Carbs: 5,8g
  • Protein: 1,28g
  • Chất béo: 0.1g
  • Chất xơ: 2,5g
  • Vitamin C: 36,6g

Ngoài ra, bắp cải cũng chứa nhiều các loại vitamin (A, B6, B12, E, K,…) và khoáng chất khác như canxi (40mg), sắt (0,47mg), magie (12mg), kèm (0,18mg),….

Giá trị dinh dưỡng của bắp cải

4. Các loại bắp cải thông dụng

Bắp cải có nhiều giống khác nhau trồng với điều kiện và mang lại giá trị dinh dưỡng không giống nhau. Dưới đây là một số loại bắp cải thông dụng mà KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND muốn gửi đến thông tin cho bạn:

Bắp cải xanh

Là loại bắp cải có phần lá to phía ngoài màu xanh đậm cho đến xanh nhạt, bề mặt lá nhẵn. Trong khi các lá bên trong có màu xanh lục nhạt hoặc trắng.

Chức năng của lá to phía ngoài là để cho các lá bắp cải bên trong phát triển và có màu nhạt hơn, thậm chí là màu trắng. Bắp cải xanh cũng được phân thành 3 loại nhỏ là bắp cải Danish (kích thước nhỏ ngon, chắc chắn với phần đầu tròn hoặc bầu dục), bắp cải Domestic (các lá xếp hơi lỏng, cuộn tròn và giòn, phần đầu hình tròn hoặc dẹt), bắp cải Pointed (có hình nón, lá nhẵn và phần đầu nhỏ).

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Cách nấu món lẩu tôm càng xanh chua cay đơn giản, thơm ngon đúng điệu mới nhất

Bắp cải xanh

Bắp cải tím (bắp cải đỏ)

Bắp cải tím có lá màu tím cho đến màu đỏ ruby, các đường gân bên trong có màu trắng. Hương vị không khác gì nhiều so với bắp cải xanh nhưng kết cấu của bắp cải tím trông cứng cáp và chứa nhiều vitamin C hơn. Cứ mỗi chén bắp cải tím thì cung cấp 56% RDA.

Bắp cải tím (bắp cải đỏ)

Bắp cải Savovy

Là loại bắp cải có bề mặt lá nhăn nheo, xù xì, có màu xanh vàng, phần đầu nhỏ gọn hơn các loại bắp cải khác. Kết cấu của bắp cải Savoy tinh tế hơn và có hương vị nhẹ nhàng hơn nên thường được sử dụng cho những món salad trộn.

Bắp cải Savovy

Bắp cải Tuscan

Là loại bắp cải hình dạng lá dài, hẹp, có lông, màu xanh đậm với phần gân trắng. Nó trông giống như cải xoăn và có hương vị nhẹ.

Bắp cải Tuscan được trồng ở khu vực Cavalo Nero ở Ý có lá cải màu tím sẫm đến mức bạn nhìn màu sắc của lá như có màu đen vậy!

Bắp cải Tuscan

Bắp cải Trung Quốc

Bắp cải Trung Quốc chỉ là một tên gọi đặt theo vùng trồng ra bắp cải. Tuy nhiên, nhiều loại bắp cải được gọi chung là bắp cải Trung Quốc đều giống nhau về hương vị, như vị cay nồng (giống với mùi mù tạt). Một số loại bắp cải Trung Quốc là Bok choy, Baby bok choy, Choy sum, Gai choy, Napa cabbage,….

Bắp cải Trung Quốc Bok choy

3. Tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe

Cùng KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND tìm hiểu 7 tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe mà bạn không thể bỏ qua như:

Cung cấp nhiều vitamin C

Vitamin C rất cần thiết cho cơ thể để đảm nhận nhiều chức năng quan trọng của hệ miễn dịch, nó hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể.

Bắp cải xanh và bắp cải tím đều là nguồn thực phẩm cung cấp lượng vitamin C dồi dào. Ví dụ, cứ mỗi chén (89gr) bắp cải đỏ cắt nhỏ chứa 85% lượng vitamin C được khuyến nghị (tương đương với lượng vitamin C trong 1 quả cam nhỏ).

Bắp cải cung cấp nhiều vitamin C

Kiểm soát tình trạng viêm nhiễm

Bắp cải chứa nhiều các hợp chất chống oxy hóa mạnh (nhất là Sulforaphane và kaempferol), giúp giảm viêm cũng như kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Viêm nhiễm có thể gây ra một số bệnh mãn tính như bệnh tim, viêm khớp dạng thấp và viêm ruột.

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng: các loại rau họ cải, bao gồm cả bắp cải đều có khả năng làm giảm các triệu chứng viêm mãn tính do chứa nhiều chất chống oxy hóa khác nhau. Ngoài ra, ăn nhiều rau cải trong chế độ ăn cũng làm giảm một số dấu hiệu viêm trong máu.

Thậm chí, theo kết quả nghiên cứu gồm có hơn 1.000 phụ nữ Trung Quốc cho thấy rằng: những người ăn nhiều rau họ cải đều giảm mức độ viêm thấp hơn đáng kể so với những người có chế độ ăn ít rau cải.

Bắp cải kiểm soát tình trạng viêm nhiễm

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nhờ sắc tố anthocyanins mạnh mẽ có chứa trong bắp cải mà việc tiêu thụ loại rau quả này sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thậm chí, bắp cải chứa đến 36 loại anthocyanins khác nhau. Anthocyanins là sắc tố thực vật thuộc họ flavonoid.

Theo kết quả của cuộc nghiên cứu gồm 93.600 phụ nữ tham gia, thì những người ăn nhiều bắp cải cũng như thực phẩm giàu anthocyanin thì sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh đau tim thấp hơn nhiều so với người không ăn, hoặc ăn ít.

Ngoài ra, với kết quả phân tích khác từ 13 cuộc nghiên cứu quan sát trên 344.488 người thì cũng có kết quả tương tự như trên. Hơn thế nữa, việc làm tăng lượng flavonoid lên 10mg mỗi ngày đều có liên quan đến việc giảm 5% nguy cơ mắc bệnh tim cũng như bổ sung anthocyanins qua thực phẩm trong chế độ ăn uống cũng đã được chứng minh là làm giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Mua ngay 5 mẫu tivi LG giảm SỐC đến 45%, có mẫu giảm 15 triệu dịp cuối năm, không lo về giá mới nhất

Bắp cải tăng cường sức khỏe tim mạch

Ổn định huyết áp

Bắp cải tím được xem là một nguồn cung cấp lượng kali dồi dào, cứ khoảng 178gr bắp cải thì cung cấp 12% RDI. Vì thế, việc ăn nhiều bắp cải tím cũng đồng nghĩa với việc bạn đang bổ sung lượng kali vào cơ thể.

Trong khi đó, kali là một khoáng chất và là chất điện giải quan trọng để giúp cơ thể hoạt động bình thường.

Đặc biệt là một trong những công việc chính của kali là điều hòa huyết áp bằng cách chống lại tác động của natri trong cơ thể. Nói một cách khác, kali giúp bài tiết natri dư thừa qua nước tiểu, dẫn đến làm giãn thành mạch máu, giúp làm giảm huyết áp cũng như ổn định huyết áp cao.

Bắp cải ổn định huyết áp

Cải thiện khả năng tiêu hoá

Chất xơ trong bắp cải rất nhiều, trong đó khoảng 40% chất xơ có trong bắp cải thuộc dạng chất xơ hòa tan.

Chất xơ hòa tan đã được chứng minh là có thể làm giảm lượng cholesterol LDL (xấu) trong máu bằng cách liên kết với cholesterol trong ruột và ngăn cho ruột không hấp thụ cholesterol LDL xấu vào máu.

Theo kết quả phân tích từ 67 cuộc thí nghiệm cho thấy rằng: cơ thể tiêu thụ 2 – 10gr chất xơ hòa tan mỗi ngày, thì sẽ làm giảm mức cholesterol LDL xuống khoảng 2,2 mg trên mỗi decilít.

Bắp cải cải thiện khả năng tiêu hoá

Giảm cholesterol cho cơ thể

Trong bắp cải có chứa hai chất (chất xơ và phytosterol) có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể khi ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol trong đường tiêu hóa.

Chẳng hạn, theo kết quả của cuộc nghiên cứu chứng mình rằng: tăng lượng phytosterol thêm 1gr mỗi ngày là sẽ làm giảm nồng độ cholesterol LDL tới 5%.

Bắp cải giảm cholesterol cho cơ thể

Nguồn cung cấp vitamin K dồi dào

Bắp cải được xem là nguồn cung cấp vitamin K1 tuyệt vời cho cơ thể, vì cứ 1 chén (89gr) bắp cải thì cung cấp đến 85% RDI.

Vitamin K có vai trò quan trọng với quá trình đông máu. Nhờ có vitamin K, máu có khả năng đông lại mà không bị lỏng, tránh gây hiện tượng loãng máu.

Bắp cải là nguồn cung cấp vitamin K cho dồi giàu

4. Cách chọn mua bắp cải tươi ngon

Chọn mua bắp cải bằng thị giác

Khi mua bắp cải, bạn nên chọn mua những bắp có hình dáng tròn đều. Không nên mua những bắp có hình dẹp hoặc bầu dục. Đây là những bắp cải bị xốp, không chắc.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên mua những bắp cải có màu xanh hơi đậm, nếu bắp cải tím thì phải có màu tím đậm. Không nên mua những bắp cải có màu trắng nhạt vì có thể đây là bắp cải già, cứng nhiều xơ và không ngon.

Tránh mua những bắp cải phần lá ngoài dập nát hoặc đã chuyển sang màu vàng.

Chọn mua bắp cải ngon bằng xúc giác

Đầu tiên, bạn cần kiểm ra độ săn chắc của bắp cải bằng cách cầm lên thử. Nếu bắp cải cầm hơi nặng, chắc tay thì đó là những bắp ngon.

Bắp cải ngon là những bắp có kích thước không quá lớn và trọng lượng cũng vừa phải, không quá nặng hoặc quá nhẹ.

cách chọn mua bắp cải ngon

5. Các món ăn hấp dẫn từ bắp cải

Sau khi biết được giá trị dinh dưỡng cũng như các lợi ích của bắp cải, bạn hãy vào bếp ngay để chế biến ra nhiều món ăn ngon từ loại rau quả này nhé! Chẳng hạn:

Bắp cải xào

Nhờ vị ngọt và giòn vốn có của bắp cải, bạn có thể xào bắp cải với cà chua hoặc với trứng cũng như kết hợp với một số nguyên liệu phụ khác. Chẳng hạn, xào bắp cải với trứng, bạn sẽ cảm nhận được vị beo béo của trứng xen lẫn với vị ngọt, giòn của bắp cải. Ăn cùng với cơm nóng thì hết sẩy!

XEM THÊM:  TOP mẹo vặt hay: Office 365 là gì? Có khác biệt so với Office 2016, 2019? mới nhất

Bắp cải xào

Gỏi gà bắp cải

Thịt gà dai, ngọt kết hợp với vị ngọt và độ giòn vốn có của bắp cải, xen lẫn một chút vị chua ngọt của nước trộn gỏi, chỉ vài thao tác đơn giản là bạn có thể làm ra ngay món gỏi gà bắp cải để chiêu đãi gia đình và những người bạn thân yêu đấy!

Gỏi gà bắp cải

Bắp cải cuốn thịt

Bắp cải được biến tấu mới lạ với món cuộn thịt, tại sao lại không? Một chút khéo tay để tạo nên những chiếc bắp cải cuộn thịt xinh xắn, có thể được hấp chín và dùng kèm với nước sốt, hoặc để nấu món canh trông rất hấp dẫn.

Bắp cải cuốn thịt

Hy vọng những chia sẻ phía trên, KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND đã giúp bạn có thêm được kiến thức về 7 tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe và các món ăn hấp dẫn từ bắp cải! Chúc bạn chế biến ra nhiều món ăn ngon từ loại quả này cùng chuyên mục Vào bếp của KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND.

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như Healthline, và Berkeleywellness.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • 14/09/2020

[ad_2]

Hi vọng với thông tin 7 tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe và cách chọn mua bắp cải ngon mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp quý vị có một cái nhìn tốt hơn về các mẹo vặt phục vụ thiết thực cho cuộc sống hằng ngày về chủ đề 7 tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe và cách chọn mua bắp cải ngon. Trân trọng!

Danh sách từ khóa được quan tâm về chủ đề 7 tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe và cách chọn mua bắp cải ngon hiện nay

:Mẹo vặt hay, mẹo vặt cuộc sống, Mẹo vặt 7 tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe và cách chọn mua bắp cải ngon, 7 tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe và cách chọn mua bắp cải ngon mới nhất, Kinh nghiệm 7 tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe và cách chọn mua bắp cải ngon, Kiến thức 7 tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe và cách chọn mua bắp cải ngon, TOP kinh nghiệm hay về 7 tác dụng của bắp cải đối với sức khỏe và cách chọn mua bắp cải ngon.

Viết một bình luận

';
error: Thông báo: Nội dung được bảo vệ bởi DMCA !!