TOP Kinh nghiệm hay: Thành phần dinh dưỡng, 7 tác dụng của gấc và cách sử dụng quả gấc mới nhất

Cập nhật mới nhất về Thành phần dinh dưỡng, 7 tác dụng của gấc và cách sử dụng quả gấc hôm nay lúc 2021-05-05 07:07:50 trên KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND “Chia sẻ kinh nghiệm miễn phí cho cộng đồng” bởi . Thông tin được chúng tôi chia sẻ phi lợi nhuận vì mục đích cộng đồng từ nhiều nguồn khác nhau, chúc quý độc giả sưa tầm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức khi đọc tin tức Mẹo Vặt Cuộc Sống ở KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND.
[ad_1]

Kinh nghiệm hay về: Thành phần dinh dưỡng, 7 tác dụng của gấc và cách sử dụng quả gấc

1. Thành phần dinh dưỡng của quả gấc

Quả gấc, tên khoa học là Momordica cochinchinensis, có nguồn gốc từ các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, như Lào, Myanmar, Campuchia, Thái Lan,… và Việt Nam. Quả gấc có hình cầu, hình bầu dục hoặc hình trứng, kích thước đường kính khoảng 10cm với chiều dài chừng 13cm.

Khi còn sống, quả có màu xanh lá cây rồi chuyển sang màu đỏ cam hoặc đỏ sẫm khi chín. Vị gấc nhẹ như quả bơ và mang lại màu sắc đẹp cho món ăn.

Quả gấc

Gấc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, cụ thể mỗi trái khoảng 200gr gồm các chất như sau:

  • Nước: 79.4gr
  • Năng lượng: 80kcal
  • Chất đạm: 2.1gr
  • Chất béo: 0.3gr
  • Carbs: 17.4gr
  • Chất xơ: 1.6gr
  • Canxi: 39mg

Thành phần dinh dưỡng của quả gấc

2. Tác dụng của gấc

Quả gấc không chỉ là nguyên liệu giúp cho món ăn có màu sắc và hương vị hấp dẫn, mà còn mang lại một số tác dụng có lợi cho sức khỏe như sau:

Phòng ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng carotenoid trong quả gấc khá cao, nhất là lycopeneBeta-carotene có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng ức chế tế bào ung thư nhằm hỗ trợ điều trị bệnh và phòng ngừa ung thư xảy ra.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Tìm hiểu hiệu năng chip Snapdragon 720G đến từ Qualcomm mới nhất

Quả gấc phòng ngừa ung thư

Ngăn ngừa chứng thiếu máu

Nhờ chứa lượng vitamin C và vitamin B (còn gọi axit folic), quả gấc có tác dụng trong việc ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cũng như giảm thiểu các dấu hiệu liên quan đến bệnh này như chóng mặt, mệt mỏi, da tái xanh, hoa mắt, chán ăn,… Vì thế, bạn hãy bổ sung việc tiêu thụ loại quả này để phòng ngừa bệnh thiếu máu nhé!

Quả gấc ngăn ngừa chứng thiếu máu

Giảm lượng cholesterol

Việc dùng gấc mỗi tuần còn giúp bạn làm giảm bớt hàm lượng cholesterol trong máu, mang lại lợi ích cho những người đang có nồng độ cholesterol cao hoặc những ai có tiền sử bị bệnh về cholesterol.

Quả gấc làm giảm lượng cholesterol

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Do chứa nhiều chất chống oxy hóa, nhất là sắc tố màu cam đỏ của quả gấc có đặc tính oxy hóa mạnh nên loại quả này có khả năng phòng ngừa các bệnh tim mạch ở người dùng. Vì thế, bạn hãy thử kết hợp chế độ tập luyện thể thao với việc tiêu thụ gấc mỗi ngày để có được sức khỏe tim mạch tốt.

Quả gấc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Cải thiện thị lực

Với hàm lượng beta carotene, vitamin và nhiều khoáng chất khác, quả gấc còn mang lại hiệu quả tích cực cho sức khỏe đôi mắt, nhất là tăng cường thị lực và phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể ở một số người.

Quả gấc cải thiện thị lực

Chống trầm cảm

Trầm cảm gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt hằng ngày, nó làm cho cơ thể dường như không cảm thấy tích cực đối với mọi thứ diễn ra xung quanh, thậm chí còn gây ra việc tự tử.

Khi ăn gấc thường xuyên có thể sẽ khắc phục các dấu hiệu của bệnh trầm cảm, vì nó cung cấp nhiều chất khoáng như selen, vitamin và một số hợp chất thực vật khác có lợi cho sức khỏe của hệ thần kinh.

Quả gấc chống trầm cảm

Ngăn ngừa lão hóa da

Các hợp chất trong quả gấc còn có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và duy trì làn da khỏe mạnh. Chúng kích thích sự hoạt động của các tế bào, cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin để hỗ trợ làn da có độ đàn hồi tốt nhờ xây lại cấu trúc collagen dưới da cũng như ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Cách kiểm tra dung lượng còn trống trên iPhone chính xác nhất mới nhất

Quả gấc ngăn ngừa lão hóa da

3. Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng quả gấc

Quả gấc được sử dụng nhiều trong thực phẩm và dược phẩm ở các nước Đông Nam Á. Chẳng hạn, quả gấc chưa chín có thể được dùng ăn như món rau và làm cà ri. Hoặc màu cam đỏ của gấc giúp cho món xôi và cơm trở nên bắt mắt hơn.

Tuy nhiên, bạn tránh ăn phải vỏ quả gấc vì có thể chứa một số thành phần gây độc cho sức khỏe. Tuy không dẫn đến việc tử vong nhưng có thể gây bất lợi cho sức khỏe hiện tại của bạn trong khoảng vài ngày.

Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng quả gấc

4. Cách sử dụng quả gấc

Các bộ phận quả gấc mà bạn có thể sử dụng như sau:

Màng hạt và hạt gấc

Người ta sử dụng màng hạt (lớp áo mỏng bên ngoài hạt) và hạt gấc để tạo màu cho món xôi, bằng cách đánh chúng với một ít rượu trắng. Sau đó, trộn hỗn hợp này với nếp và đem hấp thành xôi. Xôi gấc có màu cam đỏ rất đẹp và có vị béo thơm nhẹ như bơ.

Ngoài ra, người ta còn dùng thịt gấc để làm thành nước ép và dầu gấc.

Lá gấc

Chỉ dùng lá gấc non và thái nhỏ để làm gia vị cho một số món ăn như món cũ niễng xào rươi ở miền Bắc.

Màng hạt gấc

Màng hạt gấc ngoài việc lấy màu cho món xôi, nó còn dùng trong y học cổ truyền vì có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh khô mắt và tăng cường thị lực cũng như một số tác dụng khác.

Cách sử dụng quả gấc

Như vậy, KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thành phần dinh dưỡng, 7 tác dụng của gấc và cách sử dụng quả gấc ra sao rồi nhé! Chúc bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về thực phẩm.

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ WikipediaHealthbenefitstime

Biên tập bởi Đoàn Huỳnh Bảo Duy • 02/02/2021

[ad_2]

Hi vọng với thông tin Thành phần dinh dưỡng, 7 tác dụng của gấc và cách sử dụng quả gấc mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp quý vị có một cái nhìn tốt hơn về các mẹo vặt phục vụ thiết thực cho cuộc sống hằng ngày về chủ đề Thành phần dinh dưỡng, 7 tác dụng của gấc và cách sử dụng quả gấc. Trân trọng!

XEM THÊM:  TOP mẹo vặt hay: Mua nhiệt kế đo trán loại nào tốt? Lưu ý gì khi mua? mới nhất

Danh sách từ khóa được quan tâm về chủ đề Thành phần dinh dưỡng, 7 tác dụng của gấc và cách sử dụng quả gấc hiện nay

:Mẹo vặt hay, mẹo vặt cuộc sống, Mẹo vặt Thành phần dinh dưỡng, 7 tác dụng của gấc và cách sử dụng quả gấc, Thành phần dinh dưỡng, 7 tác dụng của gấc và cách sử dụng quả gấc mới nhất, Kinh nghiệm Thành phần dinh dưỡng, 7 tác dụng của gấc và cách sử dụng quả gấc, Kiến thức Thành phần dinh dưỡng, 7 tác dụng của gấc và cách sử dụng quả gấc, TOP kinh nghiệm hay về Thành phần dinh dưỡng, 7 tác dụng của gấc và cách sử dụng quả gấc.

Viết một bình luận

';
error: Thông báo: Nội dung được bảo vệ bởi DMCA !!