TOP Kinh nghiệm hay: Chế độ ưu tiên khẩu độ là gì? Nên sử dụng như thế nào? mới nhất

Cập nhật mới nhất về Chế độ ưu tiên khẩu độ là gì? Nên sử dụng như thế nào? hôm nay lúc 2021-05-08 07:00:08 trên KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND “Chia sẻ kinh nghiệm miễn phí cho cộng đồng” bởi . Thông tin được chúng tôi chia sẻ phi lợi nhuận vì mục đích cộng đồng từ nhiều nguồn khác nhau, chúc quý độc giả sưa tầm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức khi đọc tin tức Mẹo Vặt Cuộc Sống ở KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND.
[ad_1]

Kinh nghiệm hay về: Chế độ ưu tiên khẩu độ là gì? Nên sử dụng như thế nào?

Bạn có thường thấy trên núm xoay chỉnh của máy ảnh luôn xuất hiện chữ A hoặc Av? Đây chính là kí hiệu của chế độ ưu tiên khẩu độ. Vậy chế độ này là gì? Được dùng như thế nào? Hãy cùng KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND tìm hiểu ngay sau đây!

ưu tiên khẩu độ

1Chế độ ưu tiên khẩu độ là gì?

Trước hết, bạn cần biết có ba yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến lượng sáng đi vào máy ảnh:

  • Khẩu độ ống kính.
  • Tốc độ màn trập.
  • Độ nhạy sáng ISO.

Tuỳ theo mỗi chế độ chụp khác nhau, ba thông số này được điều chỉnh tự động hoặc do người chụp can thiệp điều khiển khác nhau. Chúng được kết hợp theo nhiều cách khác nhau để cho ra cùng một lượng sáng như nhau, nhưng có thể khác nhau hiệu ứng ảnh theo ý đồ người chụp.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Cách làm chả lụa kho nước mắm đơn giản, thơm ngon, cực hao cơm mới nhất

Tam giác phơi sáng

Chế độ ưu tiên khẩu độ (Aperture priority) cho phép người dùng kiểm soát khẩu độ (độ mở của ống kính), trong khi máy thiết lập tốc độ màn trập và ISO (nếu cho phép). Khẩu độ mở càng lớn thì luồng ánh sáng lọt qua lỗ điều tiết ánh sáng (aperture) càng nhiều làm ảnh càng sáng.

Khẩu độ

Bên cạnh đó, khẩu độ càng nhỏ thì độ sâu trường ảnh (vùng rõ nét của bức ảnh) cũng tăng lên, tất cả các đối tượng ở tiền cảnh và hậu cảnh đều được đảm bảo đúng nét. Ngược lại, độ sâu trường ảnh sẽ nông hơn, tách đối tượng chụp ra khỏi hậu cảnh, làm cho đối tượng được rõ nét và hậu cảnh sẽ nhòe đi.

Khẩu độ mở được tính bằng chỉ số f/stop, ví dụ f/1.4, f/2.8, f/8 hay f/32. Chỉ số này càng nhỏ thì khẩu độ mở càng lớn và ngược lại. Chế độ này thích hợp khi cần làm nổi bật chủ thể, các đối tượng khác cũng như hậu cảnh được làm mờ. 

Ưu tiên khẩu độ

2Khi nào nên sử dụng chế độ ưu tiên khẩu độ?

Có thể thấy tác dụng chính của chế độ ưu tiên khẩu độ là làm thay đổi độ sâu trường ảnh – Depth of Field (DOF), cho nên hầu hết mọi người đều sử dụng chế độ Av khi muốn chụp trong trường hợp này.

Nếu muốn có độ sâu trường ảnh cạn như ảnh bên dưới, chỉ có cành hoa là rõ nét còn các tiền cảnh và hậu cảnh đều bị mờ. Bạn cần phải chọn khẩu độ lớn (ví dụ chọn f/1.4 như trong hình). Nếu muốn một hình ảnh rõ nét toàn bộ thì hãy chọn khẩu độ nhỏ hơn (ví dụ chọn f/22).

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Cúng Nhập Trạch về nhà mới cần chuẩn bị những gì? mới nhất

Khi nào nên sử dụng chế độ ưu tiên khẩu độ?

Khi lựa chọn khẩu độ, hãy ghi nhớ rằng máy ảnh sẽ tự điều chỉnh tốc độ chụp nhanh hay chậm. Khi chụp bạn cần chú ý phải giữ yên tay cầm máy sau khi nhấn nút chụp (thường là khoảng 1/60). Một khi tốc độ chụp chậm hơn mức này bạn có thể phải cần đến giá đỡ ba chân (Tripod).

Chế độ ưu tiên khẩu độ

Trên đây là những thông tin hữu ích về chế độ ưu tiên khẩu độ và cách sử dụng chế độ này. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ ghi lại được những khung hình đẹp theo ý muốn nhé!

Xem thêm:

  • Máy ảnh kỹ thuật số, máy ảnh cơ là gì? So sánh máy ảnh cơ và máy ảnh kỹ thuật số
  • Cách chọn mua thẻ nhớ phù hợp cho máy ảnh
  • Máy ảnh full-frame là gì? Đối tượng nào nên sử dụng

[ad_2]

Hi vọng với thông tin Chế độ ưu tiên khẩu độ là gì? Nên sử dụng như thế nào? mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp quý vị có một cái nhìn tốt hơn về các mẹo vặt phục vụ thiết thực cho cuộc sống hằng ngày về chủ đề Chế độ ưu tiên khẩu độ là gì? Nên sử dụng như thế nào?. Trân trọng!

Danh sách từ khóa được quan tâm về chủ đề Chế độ ưu tiên khẩu độ là gì? Nên sử dụng như thế nào? hiện nay

:Mẹo vặt hay, mẹo vặt cuộc sống, Mẹo vặt Chế độ ưu tiên khẩu độ là gì? Nên sử dụng như thế nào?, Chế độ ưu tiên khẩu độ là gì? Nên sử dụng như thế nào? mới nhất, Kinh nghiệm Chế độ ưu tiên khẩu độ là gì? Nên sử dụng như thế nào?, Kiến thức Chế độ ưu tiên khẩu độ là gì? Nên sử dụng như thế nào?, TOP kinh nghiệm hay về Chế độ ưu tiên khẩu độ là gì? Nên sử dụng như thế nào?.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Vizio chính thức bày bán tivi 4K giá dưới 1000$ mới nhất

Viết một bình luận

';
error: Thông báo: Nội dung được bảo vệ bởi DMCA !!