TOP Kinh nghiệm hay: Đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương với sức khỏe và cách chọn mua mới nhất

Cập nhật mới nhất về Đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương với sức khỏe và cách chọn mua hôm nay lúc 2021-05-19 00:33:26 trên KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND “Chia sẻ kinh nghiệm miễn phí cho cộng đồng” bởi . Thông tin được chúng tôi chia sẻ phi lợi nhuận vì mục đích cộng đồng từ nhiều nguồn khác nhau, chúc quý độc giả sưa tầm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức khi đọc tin tức Mẹo Vặt Cuộc Sống ở KIẾN THỨC CUỘC SỐNG & BRAND.
[ad_1]

Kinh nghiệm hay về: Đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương với sức khỏe và cách chọn mua

Đinh hương làm cho món ăn trở nên có hương vị hấp dẫn hơn nhưng bạn đã thực sự biết cách sử dụng loại gia vị này? Vậy hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND tìm hiểu rõ hơn về đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương đối với sức khỏe con người để biết cách sử dụng sao cho đúng nhé!

1. Nguồn gốc và đặc điểm của đinh hương

Nguồn gốc

Đinh hương là các chồi hoa được phơi khô và được sử dụng như một loại gia vị trong các món ăn. Nó có tên khoa học là Syzygium aromaticum và thuộc thực vật họ Đào kim nương.

Đinh hương có nguồn gốc từ Indonesia nhưng tên gọi đinh hương lại có nguồn gốc từ chữ Hán – có lẽ hình dạng của chồi hoa đinh hương có nét khá giống với chữ Đinh khi viết bằng chữ Hán.

Đinh hương được sử dụng từ rất lâu. Chẳng hạn, vào thế kỷ 4 TCN, vào thời kì đầu nhà Tây Hán, mọi người phải nhai đinh hương để có hơi thở thơm mát trước khi nói chuyện với các lãnh chúa Trung Hoa phong kiến. Không những thế, đinh hương cũng là mặt hàng có lợi nhuận khủng mà các thương nhân Ả Rập kinh doanh tại Ấn Độ Dương trong thời kỳ Trung cổ. Điều này chứng tỏ, chúng được sử dụng phổ biến lúc bấy giờ.

Nguồn gốc của đinh hương

Vào khoảng cuối thế kỷ 15, nhờ Hiệp ước Tordesillas với Tây Ban Nha cùng với một số hiệp ước khác với quốc vương Hồi giáo Ternate (thuộc quần đảo Molucca, Indonesia), người Bồ Đào Nha đã toàn quyền khai thác và kinh doanh đinh hương. Chính họ là người đã đem đinh hương vào châu Âu, nhất là trên quần đảo Maluku. Thời kì ấy, đinh hương có giá trị rất cao, khoảng 7g vàng cho mỗi kí.

Tuy nhiên, vào thế kỷ 17, việc kinh doanh đinh hương rơi vào tay người Hà Lan. Hơn nữa, người Pháp đã trồng thành công cây đinh hương tại Mauritius vào năm 1770. Từ đó, cây đinh hương lan sang và xuất hiện ở Guyana, Brazil, phần lớn của phía Tây Ấn và Zanzibar.

Tóm lại, cây đinh hương được trồng chủ yếu ở Indonesia (tại quần đảo Maluku), Madagascar, Zanzibar, Sri Lanka và Ấn Độ.

Đặc điểm

Cây đinh hương là loại cây hằng năm, có chiều cao phát triển lên đến 20m. Lá đinh hương có hình bầu dục lớn và hoa màu đỏ thẫm, mọc thành cụm ở đầu cành.

Ban đầu, chồi hoa có màu có khá nhạt, rồi dần dần chuyển sang màu lục và thành màu đỏ tươi (khi trưởng thành). Lúc này, người dân thu hoạch chồi đinh hương (có chiều dài khoảng 15.5 – 2cm) gồm luôn cả phần đài hoa.

Đặc điểm cây đinh hương

Hình dạng đinh hương lúc thu hoạch có 4 lá đài hoa và 4 cánh hoa không nở nên đã tạo thành viên tròn nhỏ ơ trung tâm.

Đinh hương là gia vị được sử dụng phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ và nhiều nước khác. Nó có vị ngọt và thơm, mùi rất nồng.

2. Giá trị dinh dưỡng

Đinh hương chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể như chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nó có hàm lượng calo thấp nhưng lại là một nguồn cung cấp nhiều chất khoáng mangan.

Trung bình, mỗi muỗng cà phê (khoảng 2gr) đinh hương xay chứa gồm các chất dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 6 calo
  • Carbs: 1gr
  • Chất xơ: 1gr
  • Vitamin K: 2% DV (giá trị hàng ngày)
  • Mangan: 55% giá trị hàng ngày (DV)

Giá trị dinh dưỡng đinh hương

3. Tác dụng của đinh hương

Đinh hương là gia vị làm cho món ăn trở nên hấp dẫn về hương vị và tốt cho sức khỏe, hơn nữa chúng cũng được sử dụng nhiều trong y học, vì có một số tác dụng như sau:

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Bên cạnh chứa một số vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể, đinh hương còn chứa nhiều chất chống oxy hóa (đặc biệt là hợp chất eugenol) có tác dụng làm giảm stress oxy hóa – vốn là nguyên nhân làm tăng sự phát triển của bệnh mãn tính.

Eugenol được tìm thấy trong đinh hương, hoạt động như chất chống oxy hóa tự nhiên. Khi nghiên cứu trong ống nghiệm, người ta thấy hợp chất eugenol có khả năng ngăn chặn hiệu quả những tác hại của quá trình oxy hóa – được gây ra bởi các gốc tự do, nhiều hơn gấp 5 lần so chất chống oxy hóa mạnh khác là vitamin E.

Vì thế, bạn hãy bổ sung đinh hương trong chế độ ăn uống để hấp thụ được chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể nhé!

Đinh hương chứa nhiều chất chống oxy hóa

Bảo vệ cơ thể khỏi ung thư

Nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa nên đinh hương có tác dụng bảo vệ cơ thể tránh khỏi một số bệnh ung thư. Một số bằng chứng cho thấy như:

  • Kết quả phân tích trong ống nghiệm thấy được tính hiệu quả của chiết xuất từ đinh hương làm ngăn chặn sự phát triển của các khối u, khiến tế bào ung thư chết nhanh hơn.
  • Kết quả nghiên cứu khác cho thấy thêm lượng dầu đinh hương (có nồng độ cao, đậm đặc) có thể làm chết đến 80% tế bào ung thư thực quản.

Hơn nữa, đặc tính chống ung thư của chất eugenol (trong đinh hương) góp phần làm tăng khả năng chết của các tế bào ung thư, như tế bào ung thư cổ tử cung.

Đinh hương bảo vệ cơ thể khỏi ung thư

Có khả năng diệt khuẩn

Hợp chất trong đinh hương còn có đặc tính kháng khuẩn, ức chế sự phát triển và tiêu diệt vi khuẩn gây hại cho cơ thể.

Chẳng hạn, theo kết quả của một nghiên cứu được thực hiện trên ống nghiệm cho thấy: tinh dầu đinh hương có khả năng tiêu diệt 3 loại vi khuẩn phổ biến là Escherichia coli, Staphylococcus aureus và Pseudomonas aeruginosa. Chúng là nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, với một nghiên cứu khác cho thấy thêm: hợp chất từ chiết suất đinh hương (là các flavon, kaempferol và myricetin) có thể ức chế tăng trưởng mạnh mẽ và chống lại các tác nhân gây ra bệnh nha chu của hai lọai vi khuẩn.

Đinh hương có khả năng diệt khuẩn

Cải thiện sức khỏe của gan

Đinh hương chứa một số hợp chất có lợi, chúng đều có khả năng cải thiện tình trạng sức khỏe của gan.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Ứng dụng STV Play có gì hay? mới nhất

Bằng chứng, người ta thấy rằng: dầu đinh dương và hợp chất eugenol khi nghiên cứu trên cơ thể chuột (bị bệnh gan nhiễm mỡ) đều cải thiện được chức năng gan, giảm stress oxy hóa và giảm viêm.

Và theo kết quả của cuộc nghiên cứu khác chứng minh thêm hợp chất eugenol còn đảo ngược các dấu hiệu của chứng xơ gan hoặc tổn thương gan.

Hơn nữa, có một cuộc nghiên cứu nhỏ trên cơ thể người, gồm có 10 nam giới khỏe mạnh không hút thuốc khi được tiêu thụ 150mg eugenol mỗi ngày và trong 7 ngày liên tiếp. Kết quả cho thấy làm giảm mức độ glutathione-S-transferase (GSTs) – là một trong những họ của các enzym liên quan đến giải độc, trong khi đó gan là bộ phận chính để giúp cơ thể loại bỏ độc tố ra ngoài.

Đinh hương cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, đều có tác dụng bảo vệ gan tránh khỏi sự tác động của stress oxy hóa.

Đinh hương cải thiện sức khỏe của gan

Kiểm soát lượng đường trong máu

Các hợp chất có trong đinh hương giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn khi có khả năng tác động đến quá trình sản xuất insulin – đây là hormone chịu trách nhiệm vận chuyển đường từ máu vào tế bào.

Người ta đã chứng minh chiết xuất đinh hương có tác động tích cực đến hàm lượng đường trong máu ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường.

Đồng thời, theo kết quả phân tích từ cuộc nghiên cứu khác thấy thêm: chiết xuất chồi hoa đinh hương và hợp chất nigericin (tìm thấy trong cây đinh hương) đều làm tăng sự hấp thụ đường vào các tế bào từ máu. Từ đó, giúp tăng bài tiết insulin cũng như cải thiện chức năng của các tế bào sản xuất insulin.

Đinh hương kiểm soát lượng đường trong máu

Thúc đẩy sức khỏe xương

Người ta đã chứng minh một số hợp chất trong đinh hương có thể giúp tăng mật độ khoáng của xương, như chất eugenol đã cải thiện một số dấu hiệu của bệnh loãng xương, đồng thời làm tăng mật độ và sức khỏe của xương.

Ngoài ra, mangan cũng là khoáng chất quan trọng khi tham gia vào quá trình hình thành xương. Theo kết quả nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung mangan trong suốt 12 tuần có tác dụng làm tăng mật độ khoáng xương và sự phát triển của xương.

Trong nụ đinh hương còn chứa hợp chất phenol như flavonoid, isoflavone, eugenol và flavon, đều mang lại ích lợi cho độ bền xương. Hơn nữa, nhờ khoáng chất (magie và phốt pho) cùng với vitamin D, K giúp cho cơ thể hấp thụ tốt canxi từ thực phẩm khác, góp phần nâng cao sức khỏe cho xương.

Đinh hương thúc đẩy sức khỏe xương

Giảm loét dạ dày

Chiết xuất từ cây đinh hương và dầu đinh hương có thể làm tăng việc sản xuất chất nhầy trong dạ dày, từ đó giúp cơ thể tránh được bệnh viêm loét dạ dày cũng như có công dụng hỗ trợ điều trị loét dạ dày ở người, giống như tác dụng của một số thuốc chống loét dạ dày.

Nguyên nhân phổ biến làm cho tình trạng loét dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn là do lớp màng bảo vệ dạ dày bị giảm đi do nhiễm trùng, di truyền hay tinh thần thường xuyên căng thẳng. Chất nhầy trong dạ dày giúp ngăn chặn sự bào mòn của niêm mạc dạ dày khỏi các axit tiêu hóa.

Đinh hương làm giảm loét dạ dày

Chăm sóc răng miệng

Nhờ đặc tính kháng khuẩn, đinh hương có tác dụng hiệu quả trong việc chăm sóc răng miệng. Chẳng hạn:

  • Hỗ trợ điều trị bệnh nướu (viêm nha chu và viêm nướu) khi tiêu diệt được một số vi khuẩn gây hại. Theo kết quả nghiên cứu trên 40 người khi dùng nước súc miệng thảo dược gồm có đinh hương, dầu cây trà và húng quế sau 21 ngày, cho thấy: sức khỏe răng nướu được cải thiện, các mảng bám và vi khuẩn trong khoang miệng giảm thiểu đáng kể.
  • Mang lại hơi thở thơm tho, vì chiết xuất từ nụ đinh hương đã giúp giải phóng các enzyme có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có thể gây ra hôi miệng.

Đinh hương chăm sóc răng miệng

Giảm căng thẳng

Ngoài những bài tập thư giãn như ngồi thiền, tập yoga hay đi du lịch xả tress, thì bạn có thể dùng đinh hương trong món ăn để cải thiện tâm trạng hằng ngày, nhất là khi cảm thấy căng thẳng.

Đinh hương giảm căng thẳng

Cải thiện sức khỏe tình dục

Hợp chất trong đinh hương có hiệu quả trong việc điều trị vô sinh ở nam giới khi cải thiện tình trạng sức khỏe tình dục cũng như tăng cường ham muốn.

Đinh hưởng cải thiện sức khỏe tình dục

Tốt cho sức khỏe làn da

Nhờ đặc tính kháng khuẩn nên đinh hương giúp kiểm soát tình trạng mụn trứng cá hoàn hảo, hỗ trợ điều trị sẹo mụn và có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn gây ra các bệnh lý về da.

Bạn có thể bổ sung đinh hương trong món ăn hoặc sử dụng tinh dầu đinh hương thoa trực tiếp lên da giống như làm mặt nạ vậy, sẽ giúp cải thiện tình trạng da đáng kể.

Đinh hương tốt cho sức khỏe làn da

Ngăn rụng tóc

Rụng tóc hay tóc mỏng, yếu đều là một trong những dấu hiệu của quá trình lão hóa hoặc do cơ thể bị thiếu chất. Bạn hãy thử sử dụng dầu đinh hương với dầu khuynh diệp (dầu oliu cũng được) theo tỉ lệ 1:3 rồi massage đều trên da đầu, giúp giảm hói và giữ cho mái tóc dày hơn.

Đinh hưởng ngăn rụng tóc

4. Cách chọn và bảo quản đinh hương

Việc chọn và bảo quản đinh hương cũng rất đơn giản, bạn hãy áp dụng một số mẹo mà KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND gợi ý ngay đây:

Cách chọn đinh hương

Thứ 1, bạn nên chọn mua đinh hương ở dạng nguyên nụ thay vì dạng bột vì sẽ giữ lại hương vị tốt hơn trước khi bạn sử dụng. Đồng thời, chọn nụ đinh hương có chiều dài khoảng 0.6cm.

Thứ 2, ưu tiên chọn đinh hương được trồng bằng phương pháp hữu cơ, vì lượng tinh dầu có trong đinh hương sẽ đạt chất lượng tốt hơn.

Thứ 3, muốn biết đinh hương chất lượng tốt hay không thì bạn phải kiểm tra bằng cách: cho nụ đinh hương vào một cái cốc. Nếu thấy nó nổi trên mặt nước theo chiều dọc thì đinh hương có chất lượng tốt, còn thấy nó bị chìm hoặc nổi dần dần lên theo chiều ngang thì đinh hương đã bị để quá lâu.

Cách chọn đinh hương

Bảo quản đinh hương

Bạn nên bảo quản đinh hương trong hộp hoặc hũ thủy tinh có nắp đậy kín. Sau đó, bạn đặt ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng chiếu trực tiếp.

Với đinh hương ở dạng nguyên nụ có thời gian bảo quản đến tận 12 tháng, trong khi đinh hương ở dạng bột có thời gian bảo quản tầm 6 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể cải thiện thời hạn sử dụng đinh hương bằng cách bảo quản chúng ở trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng càng sớm càng tốt để có hương vị và công dụng tốt nhất.

Bảo quản đinh hương

Xem thêm:

  • Rau ngót – giá trị dinh dưỡng, tác dụng, lưu ý và cách chọn mua rau ngót
  • 8 tác dụng của bào ngư với sức khỏe và các món ăn chế biến từ bào ngư
  • Chao là gì? Các loại chao và các món ăn ngon từ chao

Như vậy, KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND đã bật mí xong cho bạn hầu hết các thông tin về đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương đối với sức khỏe con người ra sao rồi đấy. Hy vọng sẽ bạn sử dụng loại gia vị này đúng cách nhé!

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như: Wikipedia và Healthline

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • 26/10/2020

Đinh hương là gì? 12 tác dụng

Đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương với sức khỏe và cách chọn mua

603 lượt xem

Đinh hương làm cho món ăn trở nên có hương vị hấp dẫn hơn nhưng bạn đã thực sự biết cách sử dụng loại gia vị này? Vậy hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND tìm hiểu rõ hơn về đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương đối với sức khỏe con người để biết cách sử dụng sao cho đúng nhé!

1. Nguồn gốc và đặc điểm của đinh hương

Nguồn gốc

Đinh hương là các chồi hoa được phơi khô và được sử dụng như một loại gia vị trong các món ăn. Nó có tên khoa học là Syzygium aromaticum và thuộc thực vật họ Đào kim nương.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Samsung Kies là gì? Hướng dẫn cách download và sử dụng Kies mới nhất

Đinh hương có nguồn gốc từ Indonesia nhưng tên gọi đinh hương lại có nguồn gốc từ chữ Hán – có lẽ hình dạng của chồi hoa đinh hương có nét khá giống với chữ Đinh khi viết bằng chữ Hán.

Đinh hương được sử dụng từ rất lâu. Chẳng hạn, vào thế kỷ 4 TCN, vào thời kì đầu nhà Tây Hán, mọi người phải nhai đinh hương để có hơi thở thơm mát trước khi nói chuyện với các lãnh chúa Trung Hoa phong kiến. Không những thế, đinh hương cũng là mặt hàng có lợi nhuận khủng mà các thương nhân Ả Rập kinh doanh tại Ấn Độ Dương trong thời kỳ Trung cổ. Điều này chứng tỏ, chúng được sử dụng phổ biến lúc bấy giờ.

Nguồn gốc của đinh hương

Vào khoảng cuối thế kỷ 15, nhờ Hiệp ước Tordesillas với Tây Ban Nha cùng với một số hiệp ước khác với quốc vương Hồi giáo Ternate (thuộc quần đảo Molucca, Indonesia), người Bồ Đào Nha đã toàn quyền khai thác và kinh doanh đinh hương. Chính họ là người đã đem đinh hương vào châu Âu, nhất là trên quần đảo Maluku. Thời kì ấy, đinh hương có giá trị rất cao, khoảng 7g vàng cho mỗi kí.

Tuy nhiên, vào thế kỷ 17, việc kinh doanh đinh hương rơi vào tay người Hà Lan. Hơn nữa, người Pháp đã trồng thành công cây đinh hương tại Mauritius vào năm 1770. Từ đó, cây đinh hương lan sang và xuất hiện ở Guyana, Brazil, phần lớn của phía Tây Ấn và Zanzibar.

Tóm lại, cây đinh hương được trồng chủ yếu ở Indonesia (tại quần đảo Maluku), Madagascar, Zanzibar, Sri Lanka và Ấn Độ.

Đặc điểm

Cây đinh hương là loại cây hằng năm, có chiều cao phát triển lên đến 20m. Lá đinh hương có hình bầu dục lớn và hoa màu đỏ thẫm, mọc thành cụm ở đầu cành.

Ban đầu, chồi hoa có màu có khá nhạt, rồi dần dần chuyển sang màu lục và thành màu đỏ tươi (khi trưởng thành). Lúc này, người dân thu hoạch chồi đinh hương (có chiều dài khoảng 15.5 – 2cm) gồm luôn cả phần đài hoa.

Đặc điểm cây đinh hương

Hình dạng đinh hương lúc thu hoạch có 4 lá đài hoa và 4 cánh hoa không nở nên đã tạo thành viên tròn nhỏ ơ trung tâm.

Đinh hương là gia vị được sử dụng phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ và nhiều nước khác. Nó có vị ngọt và thơm, mùi rất nồng.

2. Giá trị dinh dưỡng

Đinh hương chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể như chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nó có hàm lượng calo thấp nhưng lại là một nguồn cung cấp nhiều chất khoáng mangan.

Trung bình, mỗi muỗng cà phê (khoảng 2gr) đinh hương xay chứa gồm các chất dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 6 calo
  • Carbs: 1gr
  • Chất xơ: 1gr
  • Vitamin K: 2% DV (giá trị hàng ngày)
  • Mangan: 55% giá trị hàng ngày (DV)

Giá trị dinh dưỡng đinh hương

3. Tác dụng của đinh hương

Đinh hương là gia vị làm cho món ăn trở nên hấp dẫn về hương vị và tốt cho sức khỏe, hơn nữa chúng cũng được sử dụng nhiều trong y học, vì có một số tác dụng như sau:

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Bên cạnh chứa một số vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể, đinh hương còn chứa nhiều chất chống oxy hóa (đặc biệt là hợp chất eugenol) có tác dụng làm giảm stress oxy hóa – vốn là nguyên nhân làm tăng sự phát triển của bệnh mãn tính.

Eugenol được tìm thấy trong đinh hương, hoạt động như chất chống oxy hóa tự nhiên. Khi nghiên cứu trong ống nghiệm, người ta thấy hợp chất eugenol có khả năng ngăn chặn hiệu quả những tác hại của quá trình oxy hóa – được gây ra bởi các gốc tự do, nhiều hơn gấp 5 lần so chất chống oxy hóa mạnh khác là vitamin E.

Vì thế, bạn hãy bổ sung đinh hương trong chế độ ăn uống để hấp thụ được chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể nhé!

Đinh hương chứa nhiều chất chống oxy hóa

Bảo vệ cơ thể khỏi ung thư

Nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa nên đinh hương có tác dụng bảo vệ cơ thể tránh khỏi một số bệnh ung thư. Một số bằng chứng cho thấy như:

  • Kết quả phân tích trong ống nghiệm thấy được tính hiệu quả của chiết xuất từ đinh hương làm ngăn chặn sự phát triển của các khối u, khiến tế bào ung thư chết nhanh hơn.
  • Kết quả nghiên cứu khác cho thấy thêm lượng dầu đinh hương (có nồng độ cao, đậm đặc) có thể làm chết đến 80% tế bào ung thư thực quản.

Hơn nữa, đặc tính chống ung thư của chất eugenol (trong đinh hương) góp phần làm tăng khả năng chết của các tế bào ung thư, như tế bào ung thư cổ tử cung.

Đinh hương bảo vệ cơ thể khỏi ung thư

Có khả năng diệt khuẩn

Hợp chất trong đinh hương còn có đặc tính kháng khuẩn, ức chế sự phát triển và tiêu diệt vi khuẩn gây hại cho cơ thể.

Chẳng hạn, theo kết quả của một nghiên cứu được thực hiện trên ống nghiệm cho thấy: tinh dầu đinh hương có khả năng tiêu diệt 3 loại vi khuẩn phổ biến là Escherichia coli, Staphylococcus aureus và Pseudomonas aeruginosa. Chúng là nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, với một nghiên cứu khác cho thấy thêm: hợp chất từ chiết suất đinh hương (là các flavon, kaempferol và myricetin) có thể ức chế tăng trưởng mạnh mẽ và chống lại các tác nhân gây ra bệnh nha chu của hai lọai vi khuẩn.

Đinh hương có khả năng diệt khuẩn

Cải thiện sức khỏe của gan

Đinh hương chứa một số hợp chất có lợi, chúng đều có khả năng cải thiện tình trạng sức khỏe của gan.

Bằng chứng, người ta thấy rằng: dầu đinh dương và hợp chất eugenol khi nghiên cứu trên cơ thể chuột (bị bệnh gan nhiễm mỡ) đều cải thiện được chức năng gan, giảm stress oxy hóa và giảm viêm.

Và theo kết quả của cuộc nghiên cứu khác chứng minh thêm hợp chất eugenol còn đảo ngược các dấu hiệu của chứng xơ gan hoặc tổn thương gan.

Hơn nữa, có một cuộc nghiên cứu nhỏ trên cơ thể người, gồm có 10 nam giới khỏe mạnh không hút thuốc khi được tiêu thụ 150mg eugenol mỗi ngày và trong 7 ngày liên tiếp. Kết quả cho thấy làm giảm mức độ glutathione-S-transferase (GSTs) – là một trong những họ của các enzym liên quan đến giải độc, trong khi đó gan là bộ phận chính để giúp cơ thể loại bỏ độc tố ra ngoài.

Đinh hương cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, đều có tác dụng bảo vệ gan tránh khỏi sự tác động của stress oxy hóa.

Đinh hương cải thiện sức khỏe của gan

Kiểm soát lượng đường trong máu

Các hợp chất có trong đinh hương giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn khi có khả năng tác động đến quá trình sản xuất insulin – đây là hormone chịu trách nhiệm vận chuyển đường từ máu vào tế bào.

Người ta đã chứng minh chiết xuất đinh hương có tác động tích cực đến hàm lượng đường trong máu ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường.

Đồng thời, theo kết quả phân tích từ cuộc nghiên cứu khác thấy thêm: chiết xuất chồi hoa đinh hương và hợp chất nigericin (tìm thấy trong cây đinh hương) đều làm tăng sự hấp thụ đường vào các tế bào từ máu. Từ đó, giúp tăng bài tiết insulin cũng như cải thiện chức năng của các tế bào sản xuất insulin.

Đinh hương kiểm soát lượng đường trong máu

Thúc đẩy sức khỏe xương

Người ta đã chứng minh một số hợp chất trong đinh hương có thể giúp tăng mật độ khoáng của xương, như chất eugenol đã cải thiện một số dấu hiệu của bệnh loãng xương, đồng thời làm tăng mật độ và sức khỏe của xương.

Ngoài ra, mangan cũng là khoáng chất quan trọng khi tham gia vào quá trình hình thành xương. Theo kết quả nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung mangan trong suốt 12 tuần có tác dụng làm tăng mật độ khoáng xương và sự phát triển của xương.

Trong nụ đinh hương còn chứa hợp chất phenol như flavonoid, isoflavone, eugenol và flavon, đều mang lại ích lợi cho độ bền xương. Hơn nữa, nhờ khoáng chất (magie và phốt pho) cùng với vitamin D, K giúp cho cơ thể hấp thụ tốt canxi từ thực phẩm khác, góp phần nâng cao sức khỏe cho xương.

Đinh hương thúc đẩy sức khỏe xương

Giảm loét dạ dày

Chiết xuất từ cây đinh hương và dầu đinh hương có thể làm tăng việc sản xuất chất nhầy trong dạ dày, từ đó giúp cơ thể tránh được bệnh viêm loét dạ dày cũng như có công dụng hỗ trợ điều trị loét dạ dày ở người, giống như tác dụng của một số thuốc chống loét dạ dày.

XEM THÊM:  TOP Kinh nghiệm hay: Cách làm 2 món bò hầm khoai tây và hầm tiêu xanh bằng nồi cơm điện mới nhất

Nguyên nhân phổ biến làm cho tình trạng loét dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn là do lớp màng bảo vệ dạ dày bị giảm đi do nhiễm trùng, di truyền hay tinh thần thường xuyên căng thẳng. Chất nhầy trong dạ dày giúp ngăn chặn sự bào mòn của niêm mạc dạ dày khỏi các axit tiêu hóa.

Đinh hương làm giảm loét dạ dày

Chăm sóc răng miệng

Nhờ đặc tính kháng khuẩn, đinh hương có tác dụng hiệu quả trong việc chăm sóc răng miệng. Chẳng hạn:

  • Hỗ trợ điều trị bệnh nướu (viêm nha chu và viêm nướu) khi tiêu diệt được một số vi khuẩn gây hại. Theo kết quả nghiên cứu trên 40 người khi dùng nước súc miệng thảo dược gồm có đinh hương, dầu cây trà và húng quế sau 21 ngày, cho thấy: sức khỏe răng nướu được cải thiện, các mảng bám và vi khuẩn trong khoang miệng giảm thiểu đáng kể.
  • Mang lại hơi thở thơm tho, vì chiết xuất từ nụ đinh hương đã giúp giải phóng các enzyme có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có thể gây ra hôi miệng.

Đinh hương chăm sóc răng miệng

Giảm căng thẳng

Ngoài những bài tập thư giãn như ngồi thiền, tập yoga hay đi du lịch xả tress, thì bạn có thể dùng đinh hương trong món ăn để cải thiện tâm trạng hằng ngày, nhất là khi cảm thấy căng thẳng.

Đinh hương giảm căng thẳng

Cải thiện sức khỏe tình dục

Hợp chất trong đinh hương có hiệu quả trong việc điều trị vô sinh ở nam giới khi cải thiện tình trạng sức khỏe tình dục cũng như tăng cường ham muốn.

Đinh hưởng cải thiện sức khỏe tình dục

Tốt cho sức khỏe làn da

Nhờ đặc tính kháng khuẩn nên đinh hương giúp kiểm soát tình trạng mụn trứng cá hoàn hảo, hỗ trợ điều trị sẹo mụn và có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn gây ra các bệnh lý về da.

Bạn có thể bổ sung đinh hương trong món ăn hoặc sử dụng tinh dầu đinh hương thoa trực tiếp lên da giống như làm mặt nạ vậy, sẽ giúp cải thiện tình trạng da đáng kể.

Đinh hương tốt cho sức khỏe làn da

Ngăn rụng tóc

Rụng tóc hay tóc mỏng, yếu đều là một trong những dấu hiệu của quá trình lão hóa hoặc do cơ thể bị thiếu chất. Bạn hãy thử sử dụng dầu đinh hương với dầu khuynh diệp (dầu oliu cũng được) theo tỉ lệ 1:3 rồi massage đều trên da đầu, giúp giảm hói và giữ cho mái tóc dày hơn.

Đinh hưởng ngăn rụng tóc

4. Cách chọn và bảo quản đinh hương

Việc chọn và bảo quản đinh hương cũng rất đơn giản, bạn hãy áp dụng một số mẹo mà KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND gợi ý ngay đây:

Cách chọn đinh hương

Thứ 1, bạn nên chọn mua đinh hương ở dạng nguyên nụ thay vì dạng bột vì sẽ giữ lại hương vị tốt hơn trước khi bạn sử dụng. Đồng thời, chọn nụ đinh hương có chiều dài khoảng 0.6cm.

Thứ 2, ưu tiên chọn đinh hương được trồng bằng phương pháp hữu cơ, vì lượng tinh dầu có trong đinh hương sẽ đạt chất lượng tốt hơn.

Thứ 3, muốn biết đinh hương chất lượng tốt hay không thì bạn phải kiểm tra bằng cách: cho nụ đinh hương vào một cái cốc. Nếu thấy nó nổi trên mặt nước theo chiều dọc thì đinh hương có chất lượng tốt, còn thấy nó bị chìm hoặc nổi dần dần lên theo chiều ngang thì đinh hương đã bị để quá lâu.

Cách chọn đinh hương

Bảo quản đinh hương

Bạn nên bảo quản đinh hương trong hộp hoặc hũ thủy tinh có nắp đậy kín. Sau đó, bạn đặt ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng chiếu trực tiếp.

Với đinh hương ở dạng nguyên nụ có thời gian bảo quản đến tận 12 tháng, trong khi đinh hương ở dạng bột có thời gian bảo quản tầm 6 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể cải thiện thời hạn sử dụng đinh hương bằng cách bảo quản chúng ở trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng càng sớm càng tốt để có hương vị và công dụng tốt nhất.

Bảo quản đinh hương

Xem thêm:

  • Rau ngót – giá trị dinh dưỡng, tác dụng, lưu ý và cách chọn mua rau ngót
  • 8 tác dụng của bào ngư với sức khỏe và các món ăn chế biến từ bào ngư
  • Chao là gì? Các loại chao và các món ăn ngon từ chao

Như vậy, KIẾN THỨC KINH NGHIỆM & BRAND đã bật mí xong cho bạn hầu hết các thông tin về đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương đối với sức khỏe con người ra sao rồi đấy. Hy vọng sẽ bạn sử dụng loại gia vị này đúng cách nhé!

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như: Wikipedia và Healthline

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • 26/10/2020

Món ngon liên quan

  • Sầu riêng kị món nào? Những ai không nên ăn
    Sầu riêng kị món nào? Những ai không nên ăn sầu riêng để đảm bảo sức khỏe
  • 18 món ngon từ bạch tuộc
    Bạch tuộc làm gì ngon? Tổng hợp 18 món ngon từ bạch tuộc hấp dẫn đơn giản
  • các loại bánh ngọt
    Danh sách các loại bánh ngọt ngon, nổi tiếng được ưa chuộng trên thế giới
  • Món tráng miệng mùa hè từ xoài
    Tổng hợp 15 cách làm món tráng miệng mùa hè từ xoài thơm ngon giải nhiệt
  • Từ khóa: Đinh hương là gì, tác dụng của đinh hương, công dụng của đinh hương, bảo quản đinh hương, cách chọn đinh hương, mẹo vào bếp

Thảo luận về Đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương với sức khỏe và cách chọn mua

[ad_2]

Hi vọng với thông tin Đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương với sức khỏe và cách chọn mua mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp quý vị có một cái nhìn tốt hơn về các mẹo vặt phục vụ thiết thực cho cuộc sống hằng ngày về chủ đề Đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương với sức khỏe và cách chọn mua. Trân trọng!

Danh sách từ khóa được quan tâm về chủ đề Đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương với sức khỏe và cách chọn mua hiện nay

:Mẹo vặt hay, mẹo vặt cuộc sống, Mẹo vặt Đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương với sức khỏe và cách chọn mua, Đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương với sức khỏe và cách chọn mua mới nhất, Kinh nghiệm Đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương với sức khỏe và cách chọn mua, Kiến thức Đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương với sức khỏe và cách chọn mua, TOP kinh nghiệm hay về Đinh hương là gì? 12 tác dụng của đinh hương với sức khỏe và cách chọn mua.

Viết một bình luận

';
error: Thông báo: Nội dung được bảo vệ bởi DMCA !!